ท่องเที่ยวหมู่บ้านหัตถกรรมภูมิปัญญาแกะสลักไม้ บ้านหลุก ลำปาง

ท่องเที่ยวหมู่บ้านหัตถกรรมแกะสลักไม้ บ้านหลุก ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ชมงานหัตถศิลปแห่งภูมิปัญญาชาวลำปาง หมู่บ้านแกะสลักไม้ ที่สืบทอดภูมิปัญญาที่เกิดจากการรังสรรค์สู่ผลงานที่สวยงามที่ทรงคุณค่า
จุดเริ่มต้นการแกะสลักไม้บ้านหลุก จากการที่ นายจันดี แก้วชุ่ม ชาวบ้านนาป้อ ได้ไปพบเห็นการแกะสลักไม้ ช้าง ม้า ขายที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายจันดีจึงได้ซื้อกลับมาแล้วได้ลองแกะสลักดู ผลปรากฏว่าสามารถทำได้เหมือนของที่ซื้อมา เพื่อนบ้านจึงเล่าขานกันไปทั่วหมู่บ้าน ต่อมามีพ่อค้าคนกลางที่ค้าขายเสื้อผ้าพื้นเมืองที่กรุงเทพได้มาเห็นและได้ขอ ซื้อช้าง ม้า ที่นายจันดีไม้แกะสลักไปขายที่กรุงเทพฯ ปรากฏว่าขายดี จึงได้สั่งให้แกะสลักไม้ ต่อมามากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบัน

ในงานแกะสลักไม้ที่บ้านหลุก ประเภทของการแกะสลักไม้ มีอยู่ 3 ประเภท 1) การแกะสลักเป็นสัตว์ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า อาทิ ช้าง ม้า กระทิง เป็นต้น 2) การแกะสลักไม้เป็นพืช และดอกไม้ อาทิ กล้วยไม้ และดอกไม้ชนิดต่างๆ 3) การแกะสลักเป็นของใช้ และของประดับบ้าน อาทิ ขันน้ำ พานรอง พาย รถมอเตอร์ไซด์ หัวอินเดียนแดง
เส้นทางท่องเที่ยวบ้านหลุก กิจกรรมเรียนรู้การแกะสลักขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ,ศึกษาการทำครกไม้, การเพ้นท์รูปลวดลายล้านนาประยุกต์บนผืนไม้, เรียนรู้การทำตะกร้า ทริปนี้เราเริ่มต้นท่องเที่ยว เดินเท้าจากลานจอดรถ OTOPเพื่อการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน ข้ามสะพานธรรมจริยคุณ(ราษฏร์อนุสรณ์) สะพานไม้คลาสสิคสร้างเมื่อ 12 มีนาคม 2519 ปัจจุบันอายุ 17 ปี ข้ามลำน้ำจาง หรือ แม่น้ำจาง มีต้นกำเนิดจากภูเขาในเทิกเขาผีปันน้ำในเขตอำเภองาว ที่บริเวณสะพานยังเป็นจุดดูนกเป็นฝูง “นกเป็ดน้ำ” บินอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือพอเข้าถึงฤดูร้อนก็จะอพยพกลับในปีนี้รอลุ้นกันต่อ เข้าในหมู่บ้านแต่ละบ้านจะมีสล่า(ช่าง)นั่งทำงานอยู่ภายในบ้าน นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมการแกะสลักได้ วันนี้คณะเรามากันที่บ้าน “นายสมบูรณ์ ปิงวิง” ที่ได้เรียนรู้การแกะสลักจากนายจันทร์ดี แก้วชุ่ม ครูภูมิปัญญาแกะสลักไม้(ลุง) เมื่อตอนอายุ 17 ปี ปัจจุบันอายุ 62 ปี มีความชำนาญในด้านการแกะสลักแบบลอยตัวรูปสัตว์ชนิดต่างๆ อาทิ ช้าง สิงโต แรด

ภูมิปัญญาการแกะสลักไม้งานศิลปะหัตถกรรมที่ช่างแกะต้องใช้ความชำนาญและจินตนาการสร้างสรรค์ เริ่มจากเลือกสรรค์ไม้ที่จะแกะสลักจนได้ลักษณะตามต้องการ ค่อยแกะจากโครงร่างคราวๆบรรจงแกะไม้จนค่อยๆเป็นรูปเป็นร่าง แล้วค่อยเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทำสีเคลือบเงาไม้จนเสร็จ ทำให้ไม้แกะรูปสัตว์ราวมีชีวิตชีวาจนได้รับรางวัลการันตีหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว
ติดต่อ : ชุมชนตำบลนาครัว หมู่ที่ 6 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 52150

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น