เชียงใหม่-สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดหาอุปกรณ์เพิ่มความอบอุ่นให้สัตว์สู้ลมหนาว โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่ลมหนาวพัดแรงเพราะพื้นที่ตั้งอยู่ในป่าเชิงดอยสุเทพ

สภาพอากาศที่หนาวเย็นจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลง โดยเฉพาะในช่วงกลางดึกและช่วงเช้ามืด นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่จัดหาอุปกรณ์เพิ่มความอบอุ่นให้กับบรรดาสัตว์ที่อยู่ในกรง และสวนจัดแสดงกลางแจ้ง เช่น ลุงแซม ลิงอุรังอุตังบอร์เนียว เพศผู้ หนึ่งเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งมีกระสอบป่านไว้กอดและห่มคลายหนาวในช่วงกลางดึก และยังกลายเป็นของห่วงที่ลุงแซมมักลากไปมาเวลาอยู่ในสวนจัดแสดง จนนักท่องเที่ยวอดเอ็นดูในความน่ารักของลุงแซมไม่ได้
นอกจากนี้ที่สวนจัดแสดงกวางที่อยู่กลางแจ้ง มีกวางสายพันธุ์ต่างๆเกือบ 200 ตัว เจ้าหน้าที่ได้นำฟางแห้งมาปูที่พื้น เพื่อให้กวางได้นอนซุกตัวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ในช่วงกลางดึก ซึ่งอุณหภูมิจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสวนสัตว์ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ อาจทำให้สัตว์บางชนิดปรับสภาพร่างกายไม่ทันและล้มป่วยได้
เช่นเดียวกับที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงกลางแจ้งที่มีสัตว์ป่าอยู่รวมกันหลายชนิด เช่น ม้าลาย ยีราฟ ออริกเขาดาบ ฯลฯ ก็มีการนำฟางแห้งไปวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อเป็นที่นอนหลบลมหนาวในช่วงกลางคืน
ส่วนที่ส่วนจัดแสดงเต่าซูลคาต้า ในโซนมินิซู เจ้าหน้าที่ก็ได้ติดตั้งหลอดไฟเพิ่มความอบอุ่น รวมทั้งนำฟางแห้งไปวางไว้ในรังให้เต่าได้ซุกตัวนอนหลบลมหนาว เพราะเต่าเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดในทะเลทรายซาฮาร่า ตอนเหนือของแอฟริกา จึงอาจปรับตัวกับสภาพอากาศในช่วงกลางวันที่แดดค่อนข้างแรง อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ประมาณ 30 – 32 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงกลางคืนอุณหภูมิจะลดต่ำเหลือประมาณ 19 – 20 องศาเซลเซียส

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น