(มีคลิป) พบต้นไทรศักดิ์สิทธิ์อายุพันปี ผู้มีบุตรยากมักจะขอพร จะสมหวังทุกราย ถือเป็นต้นไทรใหญ่ที่สุดในโลก

เรื่องราวความเชื่อ และความเคารพบูชาต้นไทรอายุกว่าพันปี นับว่าเป็นต้นไทรที่ใหญ่ที่สุด ประจำ จ. แพร่ และใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ซึ่งเกิดขึ้นที่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชน ที่ได้เข้าไปทำบุญที่วัดพระธาตุไฮสร้อย หมู่ 5 ต.ปากกาง อ.ลอง จ.แพร่ เกิดความประหลาดใจพบต้นไทร หรือต้นไฮ ความเชื่อของคนล้านนา เป็นต้นไทรที่มีขนาดใหญ่มาก และมีอายุมากกว่าพันปี และมีความศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย ขอให้ผู้สื่อข่าวออกไปติดตามไปสอบถามข้อเท็จจริง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงเดินไปยังวัดพระธาตุไฮสร้อย ไปตามเส้นทางถนนเด่นชัย-ลำปาง เข้าบริเวณทางตรงข้ามกับ       จุดตรวจทุ่งแล้ง เข้าไปอีก ประมาณ 5 กิโลเมตร ก็พบวัดพระธาตุไฮสร้อย และพบกับ พระครูพิศาลอรรถกิจ เจ้าอาวาสวัด เจริญพรกับผู้สื่อข่าวว่า หนาวนี้ไม่รู้จะไปที่ไหน มีญาติโยมสาธุชนทั้งหลายได้เดินทางขึ้นมาทางภาคเหนือ  ซึ่งถ้าใครมีโอกาสแวะมานมัสการไหว้พระธาตุพันปี และมาขอพรกับแม่ย่าไทรทอง และปิดทองหลวงพ่อพระเจ้าทันใจชัยยะสิทธิโชค เนื่องในงานประเพณีนมัสการพระธาตุไฮสร้อย ในวันที่ 28 -29 ธันวาคม 2563 เพื่อเป็นสิริมงคลกับญาติโยม และขอพร หลวงพ่อพระเจ้าไฮสร้อย และหลวงพ่อพระนอน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ และให้ทาน     อาหารปลาแม่น้ำยม หน้าพระอุโบสถวัดพระธาตุไฮสร้อยแห่งนี้ ได้อีกด้วย

พระครูพิศาลอรรถกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุไฮสร้อย เจริญพร เล่าประวัติความเป็นมาของต้นไทรยักษ์ ต้นไทรทอง หรือต้นไฮ และความเป็นมาของวัดพระธาตุไฮสร้อยว่า ต้นไทรทองของวัดพระธาตุไฮสร้อยต้นนี้ มีอายุไม่ต่ำกว่า 1 พันกว่าปี ใช้ผู้คนโอบล้อมถึง 25 คนโอบ รัศมีจากโคนต้นออกมาถึงร่มเงา ประมาณด้านละ 35 เมตร ความสูงน่าจะอยู่ในราว 20 เมตรขึ้นไป เป็นต้นไม้ที่มาตามนามชื่อของวัดดัง จะเห็นได้ชัดที่พบจากในจารึกท้ายคัมภีร์ใบลาน (คำส่อน) ของวัดพระธาตุไฮสร้อย พบว่ามักเรียกชื่อวัดหลากหลายตามสภาพแวดล้อม ที่ตั้งกับวัดพระธาตุไฮสร้อยกิ่งย้อยดอนแท่น “วัดพระธาตุไฮสร้อยดอนแท่นริมยม” หรือ “วัดพระธาตุไฮสร้อยดอนแท่นวังต๊ะครัว” ตามพุทธทำนาย (บางตำนานว่าพระเจ้าอโศกราชทรงทำนาย) ของวัดพระธาตุไฮสร้อยก็เชื่อมโยงกับต้นไทรว่า”เมื่อใดต้นไทรย้อยกิ่งก้านถึงพื้นดินเมื่อไหร่ เมื่อนั้นวัดพระธาตุแห่งนี้จะมีผู้คนมาอุปถัมภ์ให้เจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง”

โดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนที่ได้มีโอกาสมานมัสการวัดพระธาตุไฮสร้อยแห่งนี้ และได้มาอธิษฐานกับต้นไทรทองของวัดนี้ก็มักจะประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใดที่ยังไม่มีบุตร ถ้าอยากได้บุตร ถ้ามาอธิษฐานที่โคนต้นไทรทองแห่งนี้ ก็มักจะได้บุตรเป็นผู้หญิงเป็นส่วนมากแทบทุกครั้งเรื่อยไป จะเห็นว่าต้นไทรมีกิ่งก้านแผ่ขยายเป็นร่มกว้างมีความร่มรื่น ถ้าได้เข้าไปอยู่ใต้ต้นไทร ต้องมาสัมผัสด้วยตนเอง แล้วจะรู้ว่าบรรยากาศอย่างนี้ยากนักจะได้สัมผัส

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุไฮสร้อย เจริญพรกับผู้สื่อข่าวอีกว่า วัดพระธาตุไฮสร้อยนับว่าแปลกมาก อุโบสถ พระธาตุ     และวิหาร หันหลังชนกัน ที่วัดมีทั้งอุโบสถ และวิหาร และในบริเวณวัดยังมีพระเก่าแก่ พระนอน พระสามพี่น้อง             มีต้นโพธิ์ ต้นตาล ต้นลาน เป็นต้นไม้ใหญ่ บริเวณโดยรอบของวัดมีเนื้อที่ ประมาณ 8 ไร่กว่า มีอิฐโบราณ เป็นหลักฐานว่าวัดนี้กับพระธาตุมีอายุกว่าพันปี ต้นไทร หรือ ต้นไฮ ต้นนี้ ไม่มีการรดน้ำ จะมีปีหนึ่งเพียงครั้งเดียวในวันสงกรานต์เท่านั้น พบว่าต้นไทรทอง มีกิ่งก้านสาขาใบเขียวชะอุ่มตลอดปี จึงอยากชวนพุทธศาสนิกชนเข้ามานมัสการ  และเยี่ยมชมวัดพระธาตุไฮสร้อย


สมฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น