ก๋างจ้อง​ ห้อยตุง​ เซลฟี่กับดอกทานตะวันกำลังบาน หลังวัดป่าพระเจ้าอุทุมพร

ที่วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร บ้านน้ำโท้งอุดมพร ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง มีพุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวชมดอกทานตะวันที่กำลังบานสะพรั่งท่ามกลางทุ่งนา และโดยมีเป็นสะพานขัวแตะ  ความยาว 250 เมตร ที่ทางวัดได้ทำขึ้น จุดที่เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวคือความสวยงามของทุ่งดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานสะพรั่งทั้งยามเช้า และเย็น มีผู้มาเที่ยวชมกันเป็นครอบครัว พากันใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเซลฟี่ทุ่งดอกทานตะวัน และถ่ายบรรยากาศที่สวยงาม ซึ่งถือว่าที่แห่งนี้เป็นจุดท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ภายในวัดยังได้จัดงาน มหัศจรรย์ ก๋างจ้อง ห้อยตุง โดยได้นำจ้อง หรือ ร่ม หลากหลายสีสัน                      มาประดับประดา และประดับหลอดไฟเป็นลานกว้างสวยงาม และจัดให้มีกิจกรรมการฟ้อนรำ และให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้ร่วมทำบุญโดยการบูชาตุง เพื่อนำไปแขวนไว้ที่ลานจ้อง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ส่วนปัจจัยที่ได้จากการบุชาตุง    ทางวัดจะนำไปสร้างพระธาตุ ที่เป็นแบบศิลปะล้านนา กว้าง 15 เมตรสูง 30 เมตร

สำหรับ “ตุง” เป็นภาษาถิ่นล้านนา ซึ่งภาษาไทยกลาง เรียกว่า “ธง” ตุงเป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในงานพิธีทาง         พุทธศาสนา ทั้งในงานมงคล และอวมงคลต่าง ๆ โดยมีขนาดรูปทรง และการใช้วัสดุตกแต่งที่แตกต่างกันไป        ตามความเชื่อและพิธีกรรม ตลอดจนตามความนิยมในแต่ละท้องถิ่น
ทั้งนี้การถวายตุง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ชาวล้านนาถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือถวายเพื่อเป็นปัจจัยส่งกุศลให้แก่ตนไปในชาติหน้า ด้วยความเชื่อที่ว่า เมื่อตายไปแล้วก็จะได้เกาะยึดชายตุงขึ้นสวรรค์พ้นจากขุมนรก “การถวายตุง” จึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น