แหล่งท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ ยังไม่เป็นที่นิยม พ่ายกระแสแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลัก

เครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว และช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ยังพบว่า
คนเดินทาง นักท่องเที่ยวยังมุ่งสู่เป้าหมายเมืองท่องเที่ยวหลัก ตามแหล่งยอดนิยม จนเกิดภาพรถติด ผู้คนหนาแน่นตามสถานที่อยู่ในกระแส อาทิ เชียงใหม่ก็จะแถว ๆ ม่อนแจ่ม,แม่กำปอง,ดอยอินทนนท์  ในขณะที่แหล่งท่องเที่ยวตามเมืองรอง แม้จะมีกิจกรรม ส่งเสริมการตลาด มีโครงการต่าง ๆ เข้ามาจุดกระแสให้แวะพัก เที่ยวพักผ่อน                ก็ยังไม่เป็นที่นิยม เป็นเพียงมุมพักรถ แวะซื้อสินค้าของฝากของที่ระลึก หรืออาจจะมีผู้คนจำนวนมาก ในช่วงที่          มีการจัดงานประเพณี กิจกรรมตามปฏิทินท่องเที่ยว

กลุ่มโฮมสเตย์ บ้านแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า การพัฒนาพื้นที่ เพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่        ยังต้องอาศัยความต่อเนื่องในการส่งเสริมช่องทางการตลาด เพราะลำพัง ชาวบ้านร่วมมือกัน มีหน่วยงานในท้องถิ่น สนับสนุน ตลอดจนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ก็จะเห็นผลในการท่องเที่ยว เพียงช่วงจัดกิจกรรม อาทิ                    งานอวดสีแต่งลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ,งานฝ้ายงามบ้านหนองเงือก ช่วงเมษายนของทุก ๆ ปี ” ทั้ง ๆ ที่ ช่วงไม่มีกิจกรรม ประจำถิ่น ช่วงวันหยุดยาว ช่วงเทศกาลปีใหม่ ควรจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ก็ยังเป็นเพียงหนึ่งในเส้นทางผ่านไปยังดอยอินทนนท์,ไปเชียงใหม่ เพื่อท่องเที่ยวตามสถานที่ยอดนิยม ทั้งม่อนแจ่ม,แม่กำปอง,อ่างขาง เป็นต้น ”
ด้านผู้นำชมชน ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ชุมชน ใน.ต.ป่าไผ่ ได้ผลักดันการท่องเที่ยวชุมชน          ด้วยศักยภาพพื้นที่ ซึ่งมีแปลงเกษตร ศูนย์เรียนรู้ และแหล่งวัฒนธรรมพื้นถิ่น โดยสภาพความพร้อมของชุมชน           มีความหลากหลาย ไม่แตกต่างจขาก แหล่งท่องเที่ยวในกระแส ” แม้จะมีการกระตุ้นตลาดเที่ยวชุมชน ส่งเสริมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ก็มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่แวะเวียนเข้ามา ดูงาน พักผ่อนตามศูนย์เรียนรู้ ,โฮมสเตย์  ในพื้นที่ไม่มาก แตกต่างจากแหล่งเที่ยวที่ติดตลาด เป็นที่นิยมกัน ซึ่งคงต้องฝากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว    กระตุ้นวิถีการท่องเที่ยวให้เกิดการแบ่งปัน กระจายรายได้ไปยังชุมชนอื่น ๆ ที่มีความโดดเด่นไม่ด้อยกว่าแหล่งที่ติดตลาดไปแล้ว ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น