นักเก็งกำไรแห่เข้า อ.จอมทอง กว้านซื้อที่ดินใกล้แนวเขตทางเลี่ยงเมือง จากเดิมไร่หลักหมื่นพุ่งหลักล้าน

ตามที่ “เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์” รายงานข่าวต่อเนื่องแล้วว่า กรมทางหลวง โดยสำนักสำรวจ และออกแบบว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บ.วี.พี.เอส 95 คอนซัลแตนท์ จก. บ.พรีดีเวลลอปเม้นต์ คอนซัลแตนท์ จก.       และ บ.ซีวิลแอนด์สตรัคเชอรัล เอ็นจิเนียรส์ จก. ศึกษางานบริการด้านวิศวกรรมสำรวจและออกแบบ ทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นั้น ล่าสุดมีจัดประชุมใหญ่ ครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาทั้งหมดทุกประเด็น ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านจราจร และขนส่ง ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐศาสตร์ ในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเสนอของบประมาณเวนคืนที่ดิน และก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองจอมทอง

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดประชุมสรุปผลผลการศึกษาโครงการ (การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 3) ทางเลี่ยงเมืองจอมทอง ที่หอประชุมอำเภอจอมทอง มีนายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 นายนภัสรพี อนันตชัยพงศ์ วิศวกรโยธา ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดิน นายฤทธิ์ชัย วุ้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ/สังคม และ ผศ.วิวัฒน์ อังศุสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมภาคประชาชนดำเนินรายการ มีตัวแทน หน่วยงาน ท้องถิ่น ประชาสังคม และประชาชนชาวจอมทองเข้าร่วมหลายร้อยคน โดยเฉพาะมีอดีต ส.ส.ในพื้นที่ คือนายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ และนายสุรพล เกียรติไชยากร กับตัวแทน ส.ส.ปัจจุบัน (น.ส.ศรีนวล บุญลือ) ร่วมด้วย

การประชุมครั้งนี้ สรุปได้ว่า ชาวจอมทองเผชิญปัญหารถติดในย่านชุมชน เพราะเป็นคอขวด ทั้งเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำทำให้ประชาชน และลูกหลานนักเรียนเสียชีวิตไปหลายราย เพราะมีรถบรรทุกหินและทรายผ่านจำนวนมาก จึงขอให้สร้างทางเลี่ยงเมืองมากว่า 10 ปีแต่ไม่คืบหน้า นายวิชัย ลดาลลิตสกุล ตัวแทนชมรมพ่อค้า-ศาลเจ้าจอมทอง จึงร่วมกับ นายสุปรีชา สุภาอินทร์ นายธนา เบี้ยวบรรจง นายจักรคำ หวันแดง นายอุดม กันต๊ะ นายศิริวัฒน์ เรือนคำฟู นายจรัล เผือกคำ นายวิชิต อึ้งจิตรไพศาล นายโชคชัย มงคลชัย นายพศิน พฤกษาอารักษ์ นายวิวัฒน์ สุนทรางศรัย นายประสงค์ จึงอยู่สุข และนางประภาพร พิทักษ์ เป็นต้น พร้อมชาวจอมทองอีกประมาณ 200 คน ได้เข้าพบนายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ขอให้ผลักดันโครงการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ในปี 2562 ได้รับงบประมาณมาศึกษาสำรวจออกแบบ 14 ล้านบาท

การศึกษาสำรวจออกแบบในระยะแรก กรมทางหลวงและบริษัทที่ปรึกษามุ่งแผนทางเลี่ยงเมืองจอมทองโดยตัดผ่านไปในเขตอำเภอเวียงหนองล่องลำพูน แล้ววกกลับเข้าพื้นที่จอมทองด้านทิศใต้ แต่ชาวจอมทองขอให้ศึกษาสำรวจเส้นทางสาย ค.1 อยู่ในพื้นที่จอมทอง ตามแนวเขตที่กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ศึกษาไว้แล้ว และเตรียมประกาศผังเมืองจอมทองในเร็ว ๆ นี้ จะสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องศึกษาผลกระทบ EIA จะเกิดถนนเลี่ยงเมืองได้เร็วที่สุด ส่วนทางเลี่ยงเมืองมาตรฐานเชื่อมตะวันตกลำพูนก็ไม่ขัดข้อง กรมทางหลวง และบริษัทที่ปรึกษาจึงมุ่งดำเนินการสาย ค.1 กำหนดพื้นที่เวนคืนกว้าง 40 เมตร สร้างทาง 4 เลน มีเกาะกลางถนน และไหล่ทาง ผิวทางช่องละ 3.50 เมตร ด้านละ 2 เลน เริ่มตั้งแต่ กม.ที่ 55 (ระหว่างดอย 2 ม่อนเล็กบ้านสันตึง) ด้านบนทางหลังสร้างเป็นสะพานค่อมไม่มีสัญญาณไฟ ทางเลี่ยงเมืองจะตัดผ่านทางชนบทจอมทอง-ท่าศาลา, และสายบ้านแท่นคำ 2 จุดตัดนี้ จะสร้างเป็นวงเวียน ตรงไปเชื่อมกับเส้นทางบ้านทุ่งหมากหนุ่มก่อน ไปเชื่อมทางสาย 108 หน้าเทศบาลตำบลสบเตี๊ยะ รวมระยะทาง 6.8 กม. ผลสำรวจเบื้องต้น มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 23 หลัง เพราะส่วนใหญ่ผ่านทุ่งนา รวมที่เวนคืน 379 แปลง 197 ไร่ 2 งานเศษ

การประชุมในครั้งสุดท้ายนี้ ไม่มีใครคัดค้าน แต่มีการเสนอแนะเพิ่มเติม ทั้งเรื่องการเปิดจุดกลับรถ 2 จุด ขอให้เพิ่มอีกบางจุด ขอให้ออกแบบท่อลอดลำเหมืองให้กว้างใหญ่ขึ้น และการเวนคืน ขอให้เกิดความเป็นธรรมกับเจ้าของที่ดิน

แหล่งข่าวระบุว่า “ขณะนี้เริ่มมีนายหน้าเดินสายค้นหาเจ้าของที่ดินติด หรือใกล้กับแนวเขตที่จะเวนคืน เพื่อขอซื้อที่ดิน จากในอดีตไม่กี่ปีก่อนที่ดินตาบอดที่หาทางออกไม่ได้ มีราคาไร่ละไม่กี่หมื่นจนถึงใกล้แสนบาท แต่พอมีโครงการนี้แน่นอนแล้ว ราคาได้ขยับเป็นล้านบาท และบางจุดที่เป็นแปลงใหญ่ ราคาตั้งแต่ 1-2 ล้านบาท/ไร่”

ทางด้าน นายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ผู้มีผลงานผลักดันงบประมาณขยายถนน 4 เลน จากอำเภอหางดงจนถึงฮอดสำเร็จมาแล้ว กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคการเมืองที่ได้มาร่วมกัน โดยไม่มีการขัดแย้งคัดค้าน ทำให้โครงการนี้มาถึงการสำรวจออกแบบ พร้อมที่จะเวนคืนที่ดิน

ซึ่งก็ขอให้ยึดความถูกต้องเป็นธรรมกับประชาชนเจ้าของที่ดิน และขอให้เจ้าของที่ดินตามแนวทางนี้ อย่าเพิ่งขายที่ดิน ขอให้ใจเย็นๆ ส่วนตนนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีที่ดินบริเวณนี้แต่อย่างใด จึงกล้ากล่าวได้เต็มปาก ส่วนจุดกลับรถก็ขอให้พิจารณาเพิ่มตามที่ร้องขอ และที่สำคัญคือตลอด 3 ปี 6 เดือน ที่ร่วมกับตัวแทนชาวจอมทองเร่งรัดผลักดันให้โครงการนี้เดินหน้า ล้วนเกิดจากความพยายามของทุกฝ่าย ไม่ใช่ตนคนเดียว ที่ต้องประกาศยกย่องชื่นชมไว้ ตั้งแต่ นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.คลังปัจจุบัน (ก่อนหน้านี้เป็น รมว.คมนาคม) นายอารักษ์ โพธิทัต เลขาฯรมว.คม. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ อดีต ผวจ.เชียงใหม่ นายวีระยุทธ ปั้นน่วม อดีต รอง ผอ.สำนักงบประมาณ นายอนันต์ แก้วกำเนิด นายพลากร ม่วงพันธุ์ สำนักงบประมาณ และนายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผอ.แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 1 ที่ใส่ใจสนับสนุนโครงการนี้

นายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผอ.แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 1 กล่าวสรุปการประชุมนัดสุดท้ายว่า โครงการทางเลี่ยงเมืองจอมทองนั้น ไม่ได้ง่ายเลย แม้มาถึงขณะนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเวนคืนที่ดิน รอการประกาศผังเมืองด้วย ซึ่งก็ทำได้เร็วมาก ต้นปีหน้าเมื่อประกาศแล้วก็จะทำให้กรมทางหลวงไม่ต้องทำ EIA ขั้นตอนการก่อสร้างจะลดลงไปมาก จะเร่งหารือกับผู้บริหารในกรม เรื่องการหาค่ากรรมสิทธิ์เวนคืนที่ดิน และเสนอของบประมาณก่อสร้าง ซึ่งถ้าทุกอย่างเดินไปตามแผน ก็จะเห็นการเวนคืนที่ดินในปี 2565-66 การก่อสร้างจะมีขึ้นในปีถัดไป และภายในปี 2568 ทางเลี่ยงเมืองจอมทองก็จะแล้วเสร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น