สกน.ลำพูน ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมคัดค้านการยกเลิกโฉนดชุมชน

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 63 เวลา 09.30 น. กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) จ.ลำพูน จำนวน 20 คน นำโดย นายสุแก้ว ฟุงฟู , นายรังสรรค์ แสนสองแคว , นายรังสรรค์ แสนสองแคว และ นายวิศรุต ศรีจันทร์ ได้เดินทางมายังศาลากลาง จ.ลำพูน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี(นรม.) เรื่อง ให้ทบทวนวาระการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เรื่องยกเลิกระเบียบโฉนดชุมชน และให้ดำเนินการนำแนวทางโฉนดชุมชน เป็นแนวทางการบริหารจัดการที่ดินตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ.2562 ผ่าน ผวจ.ลำพูน

ระหว่างรอการยื่นหนังสือฯ มีการถือป้ายกระดาษระบุข้อความต่างๆ อาทิ “ที่ดินไม่ใช่สินค้า โฉนดชุมชนคือการปกป้องที่ดิน ,ห้ามยกเลิกโฉนดชุมชน ,หมู่เฮาต้องการโฉนดชุมชน ,โฉนดชุมชนคือ ความยั่งยืนของที่ทำกินของเกษตรกร”

ต่อมาเวลา 09.55 น. นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัด จ.ลำพูน เป็นตัวแทน ผวจ.ลำพูน เข้ารับหนังสือจากกลุ่มฯ โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1)ให้ทบทวน แก้ไข วาระการประชุม คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในวาระข้อ 3.2 ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน โดยทันที
2)ให้นำข้อเสนอของ ขปส. ไปประกอบการพิจารณาให้แนวทางโฉนดชุมชนไปเป็นแนวทางหนึ่ง ภายใต้ คทช. เพื่อดำเนินการจัดที่ดินในรูปแบบสิทธิชุมชนแปลงรวม โดยเริ่มที่ 486 ชุมชน ที่ยื่นไว้กับสำนักงานโฉนดชุมชนแล้ว โดยทันที
3)ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา ให้คุ้มครองพื้นที่ทั้ง 486 ชุมชน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนใดๆ ให้กับชุมชน อีกทั้งให้ชุมชนสามารถเข้าถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคไปพลางก่อน

หลังจาก ปลัด จ.ลำพูน รับมอบหนังสือฉบับดังกล่าวแล้ว ได้กล่าวว่าพร้อมรับจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทางกลุ่มฯพอใจจึงแยกย้ายกันกลับในเวลา10.00 น.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น