รร.ผู้สูงอายุชื่อดัง ของ ทต.เชิงดอยเชียงใหม่ ไม่ไปรเวท เปิดเป็นวิทยาลัยสอนอาชีพ ผู้สูงวัย 237 คนแห่เรียน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 ธ.ค.2563 ที่อาคารศรีศุภอักษร วัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธานในพิธีเปิดวิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ โดยมีนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เป็นผู้กล่าวรายงาน กล่าวว่า วิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ ในปีงบประมาณ 2564 นี้นั้นถือว่าเป็นการยกฐานะมาจากโรงเรียนสตรีศรีเชิงดอยและโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้ เรียนรู้อาชีพสร้างรายได้ลดรายจ่าย สร้างพลังครอบครัวและส่งเสริมสุขภาพใจเพิ่มพลังให้ครอบครัว และได้ศึกษาวัฒนธรรมภูมิปัญญาร่วมรักษาท้องถิ่น รวมทั้งเสริมสร้างความอบอุ่นของครอบครัว ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สร้างความรักสามัคคีในสังคมไทยภายใต้วิสัยทัศน์ ถ่ายทอดความรู้ ควบคู่วัฒนธรรม นำพาความสามัคคี

“วิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ ได้ร้วมมือและได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะได้รับความกรุณาและเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวงที่ให้ใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้รับการสนับสนุนความรวมมือจากหน่วยงานทั้งในและนอกพื้นที่และด้านวิชาการก็มีการเรียนการสอนอีกด้วย นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย

ก่อนจะมาเป็น วิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ เริ่มต้นเปิด รร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัยมาก่อน เมื่อปี 2556 เพื่อให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด ได้มีกิจกรรมและเพื่อไม่ให้อยู่บ้านตามลำพัง โดยมีนักเรียนจากจุดเริ่มโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัยจำนวน 185 คน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบถึง 1 พันคน ที่มีนักเรียนเพิ่มเพราะเป็น รร.แห่งความสุข เน้นสันทนาการ จนทำให้ผู้สูงอายุหายจากโรคซึมเศร้าโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งการเรียนการสอนมีหลากหลาย อาทิ วิชาคาราโอเกะการร่วมร้องเพลง การออกกำลังกายเต้นตามจังหวะเพลง การแข่งหัวเราะ การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ และพอผู้สูงอายุมาอยู่รวมกันทำให้เขามีความกล้าที่จะทำกิจกรรมร่วมกันเป็นต้น ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า ภูมิปัญญา ศึกษาเทคโนโลยี แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ สืบเนื่องจากในตอนนี้ถึงจุดอิ่มตัวของนักเรียนผู้สูงอายุแล้ว ผมจึงมีแนวคิดจะปรับเปลี่ยนสร้างโรงเรียนแนวสถาบันครอบครัว คือ จะได้จัดตั้งยกฐานะจากโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เป็นวิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ ดังกล่าวในวันนี้

กิจกรรมหลังจากเปิดวิทยาลัยอย่างเป็นทางการแล้วนั้น พระคุณ พระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ให้พรกับนักศึกษาสูงวัยและวันนี้เด็กๆมาร่วมเรียนและทำกิจกรรมร่วมกันด้วย ตามด้วยการแสดงฮูลาฮูป ของ นร.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดปทุมสราราม การฟ้อนพญานาคาราช รร.สตรีศรีเชิงดอย และการแสดงกลองมองเซิง รร.ชราบาลวุฒิวิทยาลัย

จากนั้นได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือของวิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ กับทางสถานศึกษาต่างๆ มีภาควิชาอาชีวศึกษาและส่งเสริมสุขภาวะ คณะศึกษาศาสตร์ มช. และคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ และ กศน. อ.ดอยสะเก็ด และ สนง.เกษตร อ.ดอยสะเก็ด สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.ดอยสะเก็ด รพ.ดอยสะเก็ด รร.บ้านดอกแดง และ รร.บ้านร้องขี้เหล็ก และสุดท้าย รร.ดอยสะเก็ดผดุงศิลป์ อย่างไรก็ตามวิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ จะเปิดสอนวันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะสิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ.2464 ยังเน้นการเรียนการสอนที่เป็นวิชาการมากขึ้น และยังเน้นให้ฝึกอาชีพต่างๆ เช่น ทำอาหาร ขนม และงานฝีมือต่างๆดังกล่าวเช่นเดิม

สำหรับชุดนักเรียนผู้สูงอายุวิทยาลัยแห่งนี้ ไม่ให้สวมชุดไปรเวท แต่มีเสื้อหม้อฮอมแบบภาคเหนือ ลวดลายคล้ายเสื้อชาวไทยใหญ่สีน้ำเงิน ให้สวมใส่ในช่วงเข้าเรียน ยังเป็นเสื้อกันหนาวได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น