ชาวบ้านนับ 100 แห่ตรวจโควิด-19 รพ.ราชเวชเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงพยาบาลราชเวช อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนเดินทางมาขอรับการตรวจโรคโควิด-19 กันจำนวนมาก หลังจากที่ประกันสังคมเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ รพ.ราชเวชเชียงใหม่ ออกหน่วยลงพื้นที่ร่วมกันตรวจโควิด-19 ให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้ง บริษัทและห้างร้าน และหน่วยงานเอกชนอื่น ตามโครงการของประกันสังคมเชียงใหม่ร่วมกับ รพ.เอกชนต่างๆที่ช่วงนี้ลงพื้นที่ตรวจโรคและให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิในประกันสังคมมาอย่างต่อเนื่องนั้น

ซึ่งประชาชนบางคน เข้าใจผิดว่า รพ.ราชเวชเชียงใหม่ และ รพ.เอกชนอื่นๆจะให้ตรวจฟรี ซึ่งจริงๆแล้วจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ เรื่องนี้นายหัสดิน โปรเทียรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ พร้อมนายแพทย์ ธัญ จันทรมังกร ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์ ออกมายืนยันถึงความพร้อมของบุคลากรในการรับมือและดูแลผู้ป่วยและคนไข้ในยุคที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิค 19 ที่ติดเชื้อจากประเทศเมียนมา และเข้ามารักษาตัวอยู่ใน รพ.นครพิงค์เชียงใหม่

“โดยทาง รพ.ราชเวชเชียงใหม่ มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนตั้งแต่ด่านแรก เข้าประตูภายในอาคาร หากพบมีไข้ก็จะทำการสอบประวัติว่ามีความเสี่ยงมาจากประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ จากนั้นก็จะคัดแยก ออกมาตรวจนอกอาคาร ตามกระบวนการเข้าห้องกักตัว ตรวจเสมหะจมูกและคอ และนำตัวเข้าห้องความดันลบตรวจหาเชื้อซึ่งจะทราบผลภายใน 4 ชั่วโมง จากนั้นก็จะแจ้งทางสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ และโรงพยาบลนครพิงค์มารับตัวส่งต่อ โดยมีตู้ความดันลบ สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่รับการรักษาของรัฐ ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นใจ กับผู้ป่วยที่มารับการรักษา และญาติที่มาเยี่ยมอาการป่วยในโรงพยาบาล ขณะที่วันนี้หลายคนผวาพากันมาตรวจ แต่ทางโรงพยาบาลจะตรวจให้เฉพาะบุคคลที่มีความเสี่ยง


นายแพทย์ ธัญ จันทรมังกร ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์ บอกว่า การที่มีความเสี่ยงติดโควิดจะต้องเป็นห้องปิดหรือในอาคาร จึงมีการนำผู้ต้องสงสัยมาตรวจนอกอาคารของโรงพยาบาล และเข้าห้องความดันลบจึงลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ และหากอยู่ในห้องความดันลบ เชื้อที่กระจายในห้องก็จะถูกดูดเข้าเครื่องกำจัดทิ้งในเครื่องออกทั้งหมด และเว้นระยะเวลา เพื่อที่จะตรวจรายต่อไป จึงให้ประชาชนมั่นใจได้

อย่างไรก็ตามทาง รพ.ราชเวชเชียงใหม่ ได้รับผู้ที่ติดต่อมาขอตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาจำนวนกว่า 100 ราย และมีรายหนึ่ง มาเป็นหมู่คณะ คุณครูนำนักเรียนมาจากสถานศึกษา มาของรับการตรวจโรคโควิด-19 กันจำนวน 1 ชั้นเรียน ก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เข้าหลักเกณฑ์การตรวจของกรมควบคุมโรคหรือไม่ก่อน เพราะบางคนบอกว่าเคยไปห้างสรรพสินค้าที่ผู้ติดเชื้อไปมา ก็ต้องตรวจสอบประวัติว่าไปก่อน หรือหลัง หรือวันเดียวกันหรือไม่ก่อนเป็นต้น และวันนี้ก็พบว่า มีผู้ขอตรวจในช่วงเช้าก็มากเกือบจะถึง 100 รายแล้วเช่นกัน ซึ่งการตรวจแต่ละครั้งหากคิดค่าใช้จ่ายจะเสียเงินหลายพันบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น