ชาวบ้านป่าไผ่ อ.เทิง นับ 100 คนรวมตัวไปยื่นหนังสือคัดค้านกับ กกต.เชียงราย กรณี ทต.งิ้ว แบ่งเขตเลือกตั้งสนามเล็กโดยมิชอบ ส่อแววทุจริต

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. 63 ชาวบ้านป่าไผ่ ม.6 ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย จำนวนประมาณ 150 คน รวมตัวกันนำหนังสือคัดค้านกรณี ทต.งิ้ว แบ่งเขตเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกเทศบาลโดยมิชอบ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีนายธงชัย แก้วนวน ผญบ.ป่าไผ่ เป็นแกนนำมวลชนยื่นหนังสือร้องเรียน

นายธงชัย แก้วนวน ผญบ.ป่าไผ่ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนและตัวแทนชาวบ้านจะได้พากันไปยื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมกับรายชื่อผู้ร่วมคัดค้านการแบ่งเขตที่ร่วมกันลงชื่อกว่า 450 คน มายื่นให้กับ กกต.เชียงราย เพราะชาวบ้านรู้สึกไม่เป็นธรรมกับการแบ่งเขตเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกเทศบาลตำบลงิ้ว ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงกลางปีหน้า (2564) ซึ่งในเขต ต.งิ้ว จะแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 2 เขต บ้านป่าไผ่จะอยู่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 มาโดยตลอด แต่เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ตนและชาวบ้านได้รับทราบว่าทาง ทต.งิ้ว ในฐานะคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้แบ่งเขตเลือกตั้งไม่เหมือนกับที่ผ่านมา เพราะได้แยกเอาบ้านป่าไผ่ ม.6 ไปรวมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 สร้างความสงสัยและความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เดิมทีตนและผู้นำหมู่บ้านจะมาเพียงไม่กี่คน แต่พอชาวบ้านทราบข่าวมาผู้นำจะมายื่นหนังสือ ต่างก็จะขอติดตามมาด้วย โดยขอออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง ถ้าหากมีการประกาศบอกล่วงหน้าคาดว่าจะมีชาวบ้านมาร่วมคัดค้านมากกว่านี้อย่างแน่นอน

บ้านป่าไผ่ ม.6 ต.งิ้ว มีจำนวนประชากรกว่า 700 คน มีสมาชิกที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 585 คน ที่ผ่านมาได้แบ่งเขตตามพื้นที่ทำมาหากิน บ้านป่าไผ่มีพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่เลือกตั้งที่ 1 ประเพณีวัฒนธรรมก็ทำร่วมกันมาด้วยกันทั้ง 14 หมู่บ้าน และทั้ง 14 หมู่บ้านในโซนพื้นที่นี้ก็ได้มีการรวมกลุ่มผู้ปลูกยางพาราอย่างเป็นระบบ จนสามารถต่อรองกับโรงงานรับซื้อยางพาราได้ ตลอดจนโรงเรียนในพื้นที่ซึ่งก็คือ โรงเรียนบ้านงิ้วป่าไผ่ ก็มีที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่บ้านป่าไผ่ ม.6 เป็นโรงเรียนที่มีลูกหลานในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 5 หมู่บ้านมาเล่าเรียนหนังสือ ถ้าแยกบ้านป่าไผ่ออกไปรวมในเขตเลือกตั้งที่ 2 ชาวบ้านจะประสบปัญหาเป็นอย่างมาก เพราะอยู่กันคนละโซนพื้นที่ การพัฒนาก็จะไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับหมู่บ้านข้างเคียง จึงรวมตัวไปร้องเรียนกับ กกต.จังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรม และอยากให้ทาง กกต.ช่วยแก้ไขให้กลับไปเลือกตั้งในเขตเดิม

เมื่อตัวแทนชาวบ้านเดินทางมาถึงสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงราย ทางนายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.จังหวัดเชียงราย พร้อมผู้บริหารก็ได้เชิญตัวแทนชาวบ้าน นำโดย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 10 ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ กกต. ที่ห้องประชุมชั้น 3 ในสำนักงาน กกต. โดยทาง กกต.ระบุว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ แต่อย่างไรก็ตามทาง กกต.จะนำเอาปัญหานี้ไปหารือร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ด้านตัวแทนชาวบ้านนับร้อยคนที่มารอให้กำลังใจที่ด้านล่างอาคารสำนักงาน เผยว่า ทาง ทต.งิ้ว ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยไม่มีการทำประชาคมแจ้งให้กับชาวบ้านได้รับทราบ มีแค่เพียงประกาศติดที่เทศบาล 1 แผ่น และติดที่อำเภออีก 1 แผ่น และเพิ่งมาแจ้งชาวบ้านหลังจากผ่านมาแล้วกว่า 2 เดือน ทำให้การโต้แย้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ตั้งข้อสงสัยว่าจะส่อเจตนาไปในทางทุจริต เพราะชุมชนบ้านป่าไผ่เป็นชุมชนใหญ่ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกือบ 600 คน ถ้าได้เสียงจากบ้านป่าไผ่ทั้งหมู่บ้านก็มีสิทธิ์ได้รับเลือกตั้งทันที ถ้าวันนี้การยื่นหนังสือคัดค้านกับทาง กกต.ไม่เป็นผล ทางชาวบ้านก็จะรวมตัวไปประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงาน ทต.งิ้ว ในวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) และจะไปยื่นคัดค้านกับ ผวจ.เชียงราย เป็นลำดับต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น