ภูมิปัญญาผ้าตีนจกไท-ยวนสู่อายุนับ 100 ปี พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก ไท-ยวน ลับแล จ.อุตรดิถต์

ผ้าทออันประณีต สื่อถึงทัศนคติ ความเชื่อ จินตนาการผ่านลวดลายของผ้า มีทั้งผ้าเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีและผ้าพื้นเมืองที่ประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย สะท้อนถึงอัตลักษณ์ผ้าทอของชาวลับแลได้เป็นอย่างดีที่ได้เก็บสะสมเป็นมรดกที่ทรงคุณค่าสะท้อนถึงอัตลักษณ์ผ้าซิ่นตีนจก ไท-ยวน ลับแล จังหวัดอุตรดิถต์
“ พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจกของคน ไท-ยวน ลับแล ” หรือ “ ศูนย์การเรียนรู้ที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาการทอผ้าตีนจกไท-ยวน ” ตั้งอยู่บ้านหมู่ 4 ตำบลชัยจุมพล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิถต์ เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลของ นายจงจรูญ มะโนคำ หรือ ครูโจ ที่ได้เก็บสะสมผ้าซิ่นตีนจกโบราณจากท้องถิ่นแหล่งต่างๆมารวบรวมไว้ เพื่อศึกษาประวัติ ความเป็นมา และลวดลาย รวมถึงวัตถุดิบในการย้อมและวิธีการทอ เพื่ออนุรักษ์วิธีการแบบดั้งเดิมของชาวไทย-ยวนลับแลเอาไว้ เพื่อบ่งบอกถึงจิตวิญญาณภูมิปัญญาวิถีชีวิตของชาวลับแล ผ่านผืนผ้าซิ่นตีนจก สอดแทรกด้วยทัศนคติ ความเชื่อ สีสันจินตนาให้เป็นที่รับรู้ และยังเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าชมฟรีด้วย

ภายในพื้นที่ ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ อาคารร่วมสมัยสร้างจากไม้สักทั้งหลัง มี 2 ชั้น เริ่มจากชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับวางกี่ทอผ้าโดยไม่ใช้ตะกอ ซึ่งคนทอนั้นต้องใช้ทั้งฝีมือในการจกแยกเส้นไหมแต่ละเส้นอย่างแม่นยำ และต้องมีความชำนาญมากในการจดจำลวดลายต่าง ๆ และห้องผ้าไหมจกลายที่โชว์ด้านล่าง ขึ้นชั้น 2 ชั้นนี้แยกเป็นโซนจัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกลายโบราณอายุกว่า 200 ปี และโซนลวดลายยุคปัจจุบัน ด้ายซ้ายมือเป็นตู้จัดแสดงมีด และขันโบราณ จัดแสดงหมอนและย่าม จุดตรงกลางจัดแสดงหุ่นสวมใส่สุดยอดผ้าซิ่นตีนจกทอจากผ้าไหมระดับนางพญา จำนวน 7 ผืน อันงดงามสุดประณีตในเชิงช่างจกผ้า ด้ายขวามือจัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกเช่นกันทั้งในตู้โชว์และตัวหุ่น มีทั้งผ้าซิ่นของเด็ก และผู้ใหญ่ ผ้าสะว้านพาดไหล่สำหรับสตรี ที่ชั้นลอยของชั้น 2 ทางให้เดินชมสิ่งของอุปกรณ์เครื่องใช้ประกอบการทอผ้าภายเก่าแก่ผ่านการใช้งาน มีร้านกาแฟสดให้นักท่องเที่ยวพักผ่อนคลายเครื่องดื่มเย็นๆ และส่วนจำหน่ายผ้าทอให้ผู้ที่รักผ้าทอได้เลือกสรรกันอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์จัดแสดงผ้าเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปี แต่ก็มีการรวมกลุ่มของชาวบ้านทอผ้าพื้นเมืองประยุกต์ที่เข้ากับยุคสมัยเช่นกัน ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผ้าซิ่นตีนจก เป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น ที่อยากเชิญชวนผู้สนสนใจผ้าซิ่น ผ้าทอโบราณควรแวะเวียนไปเรียนรู้สักครั้งในชีวิต

พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจกของคน ไท-ยวน ลับแล 31 หมู่ 4 ตำบลชัยจุมพล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ โทร. 08 7198 7353 (ครูโจ) วันเวลาทำการ : 08.00-18.00 น. Facebook: พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจกของคน ไท-ยวน ลับแล
ขอบขอบคุณ / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน จ.แพร่ (แพร่-อุตรดิตถ์)
โทร.054 521127,054 521118,054 5235888

ร่วมแสดงความคิดเห็น