ปภ.ลำพูน ฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย เตรียมพร้อมรองรับเหตุการณ์เมื่อเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เวลา 16:30 นาฬิกา ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน ถนนอินทยงยศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน(สนง.ปภ.จ.ลำพูน) ดำเนินการฝึกซ้อมแผนฯ

หน่วยงานที่เข้าร่วมซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ประกอบด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัดลำพูน, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน(กอ.รมน.จังหวัดลำพูน), สำนักงานจังหวัดลำพูน, สำนักงานคลังจังหวัดลำพูน, สำนักงานสัสดีจังหวัดลำพูน, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน, สำนักงานกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร สาขาลำพูน, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน (งานประสานขอพระราชทานเพลิง), สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับเหตุการณ์เมื่อเกิดอัคคีภัย(เพลิงไหม้) และเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่ออัคคีภัยที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้มีการฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือดับเพลิงและการบำรุงรักษา, เพื่อให้ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันและระงับอัคคีภัย จึงได้กำหนดให้หน่วยงาน ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและเอกชน ได้จัดทำแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของจังหวัดขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับเหตุการณ์เมื่อเกิดอัคคีภัย และเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่ออัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยได้ทำการปรับปรุง/แก้ไขแผนฯ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

 

ทั้งนี้ สนง.ปภ.จ.ลำพูน ได้มีการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของศาลากลางจังหวัดลำพูน (การฝึกบนโต๊ะ Tabletop Exercise) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยเเละบัญชาการเหตุการณ์การฝึกปฏิบัติ (Drill) ของศาลากลางจังหวัดลำพูนในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น