เกษตรกรพบพระ จ.ตาก นำแนวคิดเกษตร​พอเพียง​ สร้างแหล่งท่องเที่ยว​ ไร่เบญจกาญหลากหลายสไตล์ผัก เข้าชมฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ช่วงเทศกาลปีใหม่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเดินทางเที่ยวชมไร่เบญจกาญหลากหลายสไตล์ผัก มีเจ้าของคือคุณไก่ หรือนางปรีย์วรา ชื่นอารมย์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านทีกะเป่อ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ เล่าให้ฟังว่า ตนเคยปลูกดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง ข้าวโพด แต่ขาดทุนไม่ประสบผลสำร็จ จึงหันมาปลูกผักหลายๆ ชนิดที่กินทุกวันโดยใช้หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกไว้กิน เหลือก็ขาย ปลูกผักแบบปลอดสารเคมี แบบชีวภาพ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และหันมาปลูกผักสลัด ขาย ปลูกหลายชนิด ผักสลัด เช่น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักคอส ผักกาดแก้ว กรีนคลอรัล ผักกาดหอมเรดโครอล ผักกาดหอมแดง ผักร็อคเก๊ต ผักสลัด

ในส่วนของผักกวางตุ้ง ผักกาดหอม พริก มะเขือ หน่อไม้ผรั่ง ข่า ตะไคร้ ราคาก็ถูกลงมาอีก มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพราะนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปถ่ายภาพกับดอกที่ปลูกดอกไว้ ที่สำคัญได้เปิดให้เข้าชมฟรี ยังมีซุ้มนั่งเล่น ซุ้มไว้ทานอาหาร มีไว้บริการอาหาร เช่นส้มตำ และสลัดไว้บริการ วัสดุที่ใช้ก็ปลูกเองในไร่

นักท่องเที่ยว คุณสุภัสร์ชา ตินะมาตร กล่าวว่า ตนเป็นคนแม่สอดมากับลูก พาลูกมาเที่ยว ไร่เบญจกาญ ชอบตรงที่ มีผักปลอดสารพิษ ผักสวนครัว มีสวนผสม เศรษฐกิจพอเพียงมาเที่ยวแล้วยัง ใด้ตัดผักไปทำกิน ให้ลูกๆ ได้เรียนรู้เรื่องผักที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การปลูกผัก การดูแลรักษา การตัดผัก เพื่อไปประกอบอาหาร ตนและลูกจะมาเที่ยว กันอีก เพราะเส้นทางสะดวกไม่ไกลมาก

ท่านใดสนใจจะมาเที่ยวไร่เบญจกาญหลากหลายสไตล์ผัก ไร่เบญจกาญตั้งอยู่ บ้านทีกะเป่อ ถ้ามาจากแม่สอด เส้นทางแม่สอด – อุ้มผาง อยู่ตรงข้ามกับป้อมตำรวจจุดบริการประชาชน บ้านห้วยนกแล แยกเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึงไร่เบญจกาญ ติดต่อใด้ที คุณไก่ 087-2014582 และ 099-1350299 หรือติดตามที่ เพจไร่เบญจกาญ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น