เชียงใหม่ คุมเข้มมาตรการป้องกันการระบาดเชื้อโควิด-14 ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ปล่อยแถว ลงตรวจสถานบันเทิง หลังคำสั่งปิด 14 วัน ย้ำชัดฝ่าฝืนมีโทษหนัก

เมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 6 ม.ค.64 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ในการออกกวดขันสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่เสียงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกแห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในพื้นที่ รวมจำนวนทั้งสิ้น 255 นาย ร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ ภายหลังจากที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว โดยมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 6-19 ม.ค.64

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการ และมีการออกมาตรการ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อให้ได้มากที่สุด จึงได้มีคำสั่งจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาที่ล่าสุดมีคำสั่งให้ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง รวมไปถึงสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการรวมตัวของประชาชน

ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่เทศบาล จึงได้มีการระดมกำลังในการร่วมกันออกตรวจ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่พร้อมจะทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในวงจำกัด และขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการทำงานร่วมกันกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในการสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มประชาชนที่เข้าไปในพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อมาทำการตรวจเชื้อ ซึ่งปัจจุบันจะมีการติดตามตัวให้ได้มากที่สุด และอยู่ในช่วงที่จะคุมเข้มให้เกิดการแพร่ระบาดน้อยที่สุด และกลับสู่สภาวะปกติในที่สุด

ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจากคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นคำสั่งที่มีผลตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นผู้ที่ฝ่าฝืนก็จะมีโทษ โดยในคำสั่งได้ระบุไว้อย่างชัดเจนโดยผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามก็จะมีโทษกำกับอยู่แล้วโดยปรับไม่เกิน 100,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 1 ปี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานบริการหลักๆ ทั้ง 5 แห่ง ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการติดตามพนักงานและผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานในสถานประกอบการทั้งหมด มาทำการตรวจหาเชื้อแล้ว และผลก็ออกมาซึ่งส่วนใหญ่แล้วพบว่าผลของการตรวจยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมนอกจากพนักงานของสถานบริการแห่งหนึ่ง ที่ตรวจพบเชื้อก็ยังมีเพียงคนเดียว แต่ก็มีการกักตัวพนักงานทั้งหมดอยู่ในสถานที่ที่ไม่ไปพบปะกับบุคคลอื่น และอยู่ในช่วงกรอบระยะเวลาที่ทางสาธารณสุข ได้กำหนดไว้คือ 14 วัน และได้มีการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น