ข่าวบิดเบือน ! กรมอุทยานฯ มอบ 10,000 บาท เป็นรางวัลนำจับขบวนการลอบเผาป่า

ตามที่มีการโพสต์รูปภาพ และข้อความในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมอุทยานฯ มอบ 10,000 บาท เป็นรางวัลนำจับขบวนการลอบเผาป่า จาการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีประกาศมอบรางวัลนำจับ 10,000 บาท ให้กับบุคคลทั่วไปที่แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ช่วงฤดูแล้งนั้น ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นการมอบรางวัลเฉพาะสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ยังไม่ใช่การประกาศจากส่วนกลาง ซึ่งปัจจุบันภายใต้ พรบ.ที่เกี่ยวข้องยังไม่มีรางวัลนำจับ 10,000 บาท และขณะนี้การมอบรางวัลนำจับยังไม่ได้ดำเนินการครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงยังไม่ควรใช้คำว่ากรมอุทยานแห่งชาติ ในหัวข้อข่าว

โดยการให้ข่าวรางวัลนำจับ เป็นเรื่องการนำเงินสวัสดิการของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ตามนโยบายผู้บริหาร มามอบเพื่อสร้างแรงจูงใจในการปราบปรามให้ได้ตัวผู้กระทำผิด ซึ่งได้ดำเนินไปตามระเบียบกองทุนสวัสดิการของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดในปีที่ผ่านมาได้หลายคดี และสามารถลดปัญหาการลักลอบเผาป่าได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นข้อมูล และภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือโทร. 02 5610777

ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็น