ดัดแปลงไฟหน้า และท้ายรถ ให้สว่างเกินไป หรือใช้แสงสีอื่น ผิดกฎหมายจริง !! ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดัดแปลงไฟหน้า และท้ายรถ ให้สว่างเกินไปหรือใช้แสงสีอื่น ผิดกฎหมาย จากการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมการขนส่งทางบก ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า การดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถให้เป็นแสงสีฟ้า หรือสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน สะท้อนเข้ากระจกมองข้างและ กระจกมองหลังของผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า หรือส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว และการแก้ไขไฟท้ายเป็นแสงสีฟ้า หรือสีอื่น ยังส่งผลรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รถที่ขับตามหลังมา ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บที่รุนแรง และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังเป็นความผิดตามกฎหมาย ดังนี้

  1. รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  2. ส่วนรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ มีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างวินัย และความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สามารถส่งเบาะแสพฤติการณ์การกระทำความผิด พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ รวบรวมแจ้งได้ที่ Line : @1584DLT, Facebook : “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-mail: [email protected]

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th เฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” หรือโทร. 02 2718888

ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็น