ชาวบ้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ต้านสถานที่กักตัวชาวเมียนมา หวั่นเชื้อโรคระบาดจากขยะ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีปัญหาอาคารเอนกประสงค์ที่กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ อ.แม่สอด จ.ตาก ใช้โรงแรมเอกชน คือ โรงแรมภูอินทร์ ตั้งอยู่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ที่ใช้กักตัวชาวต่างชาติ รวมทั้งผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา ที่หลบหนีเข้าไทยตามท่าข้ามธรรมชาติวันหนึ่งหลายราย การนำตัวมาควบคุมไว้ที่โรงแรมแห่งนี้เพื่อเฝ้าดูอาการของการติดเชื้อโรค โคโรนา หรือโควิด-19 และดำเนินคดีตามกฏหมายด้วยนั้น ล่าสุดชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงไม่เห็นด้วยและออกมาต่อต้าน รวมตัวออกมาคัดค้านกันที่หน้าโรงแรมในเย็นวันที่ 10 ม.ค.2564 ที่ผ่านมานั้นจำนวนกว่า 30 คนให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ นำโดย นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก นายชัยพฤกติ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมด้วย พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แพทย์ประจำโรงพยาบาลแม่สอด นายเฉลิม กล่อมเกลี้ยง สาธารณสุข อ.แม่สอด และร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ ผู้บังคับกองร้อยเครื่องยิงหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมชี้แจงกับชาวบ้านหนองบัว หมู่ที่ 7 ที่ไม่พอใจและไม่เห็นด้วยที่ให้ใช้โรงแรมภูอินทร์เป็นสถานที่กักตัวดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลกับชาวบ้าน ว่า ถึงจะนำชาวเมียนมา มากักตัวในสถานที่ดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้ถูกควบคุมจะออกไปไหนไม่ได้ และทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านสอบถาม ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ที่วิตกคือ ผู้ถูกกักบริเวณจะออกมาข้างนอก และยังมีปัญหาการทิ้งขยะจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านในหมู่บ้านข้างเคียงกับโรงแรม อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ และบางครั้งเห็นผู้ถูกควบคุมตัวชาวเมียนมา ออกมาเดินเล่นนอกห้อง และออกมาสูบบุหรี่ด้วย หลังจากการประชุมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบที่โรงแรม และสั่งให้มีการแก้ไขกรณีการทิ้งขยะ และปัญหาอื่น ๆ ด้วย

นายชัยพฤกติ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า เข้าใจว่าชาวบ้านวิตกกังวลมาก แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้ลักลอบเข้าไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้านตัวเอง ซึ่งได้อธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจแล้ว เรื่องความสะอาดนั้น ตามที่ชาวบ้านร้องนั้น ได้สั่งการให้ทางผู้รับผิดชอบดูแลให้ดีที่สุด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น