สิ้นต๋นบุญ “ตุ๊อุ้ย” บรมครูเกจิอาจารย์แห่งขุนเขาป๋างน้ำฮ้าย อ.แม่สรวย

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูบาอินสม สุทธจิตโต วัดพระธาตุศรีดอนมูล ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ต๋นบุญแห่งขุนเขาปางน้ำฮ้าย บรมครูเกจิอาจารย์แห่ง จ.เชียงราย เกจิผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ผู้รักสันโดษ ไม่ปราถนาในลาภยศฐาบันดาศักดิ์ คอยโปรดสัตว์โลก พระนักพัฒนา ครูบาผู้เป็นอาจารย์ของอาจารย์ อาจารย์ของเหล่าเทวดาภูตผี และอาจารย์ของเหล่าศิษย์ทั้งหลาย ซึ่งจำพรรษาอยู่บนดอยสูง ของ อ.แม่สรวย ได้ถึงแก่มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 14 มกราคม 2564


หมู่บ้านป๋างน้ำฮ้าย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ระหว่างเขตติดต่อ อแม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีประชากรอาศัยอยู่ ประมาณ 30-40 หลังคาเรือน ณ หมู่บ้านป๋างน้ำฮ้ายแห่งนี้ เป็นที่ก่อกำเนิดพระผู้เป็นที่พึ่งเป็นผู้มีเมตตา เเห่งขุนเขาป่าเมี้ยงป๋างน้ำฮ้าย อ.เเม่สรวย ครูบาอินสม สุทธจิตโต เป็นที่เคารพรักของชาวบ้านเเละบรรดาลูกศิษย์ มักจะเรียกกันติดปากว่า ตุ๊ลุง หรือ ตุ๊อุ้ย เป็นพระมหาเถระที่เคารพบูชา ของชาวเมืองเหนืออีกรูปหนึ่ง น้อยคนนักที่จะรู้จัก เพราะถนนหนทางขึ้นไปหาท่านครูบาสูงชันคับเเคบลำบากมาก ยิ่งถ้าหน้าฝนทางเป็นหลุมลื่น รถขึ้นไปต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ครูบาอินสม เป็นพระเรียบง่าย ใจดี เปี่ยมไปด้วยความเมตตา พูดคุยกับญาติโยมอย่างเป็นกันเอง เเละยังเป็นเกจิอาจารย์เปี่ยมไปด้วย คาถา วิชาอาคม พระเวทย์คาถา ครูบาร่ำเรียนคาถาอาคม เช่น ครูบาพรหมมินทร์ วัดเเม่ต๋ำ ครูบาหม่อง วัดศรีถ้อย ครูบายะ วัดสันก้างปลา ครูบาอิ่นคำ วัดคงคาราม ครูบาขัติ วัดเจดีย์หลวง ครูบาคำอ้าย วัดท่าก๊อ ครูบาคำอ้าย วัดโป่งเหนือ ครูบาสิงคำ วัดจอมเเจ้ง ผ้าขาวเเก้ว ตอนมาบูรณะปฎิสังขรณ์วัดพระเกิด จ.ลำปาง

สำหรับประวัติท่านครูบาอินสม สุทธจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล(ป๋างน้ำฮ้าย) ต. ท่าก๊อ อ. เเม่สรวย จ.เชียงราย เกิดเมื่อวันศุกร์ ที่ 11 มีนาคม 2486 มรณภาพ วันที่ 14 มกราคม 2564 เวลา 03.00 น. สิริรวม อายุได้ 78 ปี 58 พรรษา สมัยเป็นเด็กพ่อเเม่นำไปฝากไว้วัดเมื่ออายุ 13 ปี บรรพชาเป็นสามเณรอายุ 16 ปี ณ วัดเเม่ต๋ำ ตำบลท่าก๊อ อำเภอเเม่สรวย จ.เชียงราย โดยมีพระครูอดุลย์ สีหวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ ในสมัยนั้นราว พ.ศ. 2502 จวบจนอายุครบ 21 ปีได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระบวรพระพุทธศาสนาโดยทำพิธีอุปสมบทณ วัดเเม่ต๋ำ ในวันที่ 5 มีนาคม 2506 โดยมี ครูบาสิงห์คำ วัดจอมเเจ้ง เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระคู่สวดคือพระพรหมมินทร์ พรมมิสาโร เป็นพระกรรมวาจา เเละพระอธิการสีนวล อินทวังโส เจ้าคณะ ต.วัดป่าลัน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้อุปสมบทเเล้วจำพรรษาที่วัดเเม่ต๋ำเป็นเวลา 2 ปี ตั้งเเต่ปี พ.ศ.2508 ญาติโยมผู้ศรัทธาได้พากันมาเป็นคณะ ได้อาราธนานิมนต์ไปร่วมพัฒนาจำพรรษาอยู่ ณ วัดศรีดอนมูล(ป๋างน้ำฮ้าย) ซึ่งตั้งอยู่บนดอยสูงเป็นป่าลึกห่างจาก ต.ท่าก๊อ ขึ้นไปอีก 18 กิโลเมตร ครูบาอินสม ได้ริเริ่มก่อสร้างเเละบรูณะปฎิสังขรณ์ถาวรวัตถุที่ชำรุดทรุดโทรมภายในวัด เเละท่านเป็นพระมีอุดมการณ์ ที่ตั้งใจทำนุบำรุงพระพุทธสนาอย่างจริงจัง ส่วนประสบการณ์วัตถุมงคลของหลวงพ่อ เป็นที่ประจักษ์มากมายเเก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เเละประชาชนทั่วไป มีพุทธคุณครบถ้วนทุกด้าน โดดเด่นที่สุดในเรื่องเเคล้วคลาดคงกระพัน ปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น