(มีคลิป) โรงเรียนวัดป่าแดง ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ นำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,2,3 เดินทางหาความรู้ในพื้นที่ป่าจริง

โรงเรียนวัดป่าแดง ตำบลแม่ทะลบ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ นำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1,2,3 เดินทางเข้าหาความรู้ในพื้นที่ป่าจริง เพื่อหาประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ให้เขาได้รักสิ่งแวดล้อมธรรมชาติของเขา และรักที่จะอนุรักษ์ปลุกจิตสำนึกในใจของเด็กให้มีความรักธรรมชาติ และรักสามัคคีหมู่คณะในการใช้ชีวิตในการเข้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในป่า มีวิทยากรผู้อาวุโสที่รักป่าสร้างป่าในสวนป่าพุทธชนันตี บ้านปาง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ โดยการสร้างป่าของพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ พร้อมคณะทำงานโครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ “ป่ารักน้ำ”ที่ร่วมสร้างป่าบนเขาหัวโล้น จนเป็นป่าธรรมชาติมีแหล่งน้ำ มีต้นไม้ป่าหลายชนิด มีสระว่ายน้ำเพื่อเรียนรู้ให้เด็กชาวบ้านมาว่ายน้ำออกกำลังกาย และให้เด็กๆ มาเรียนรู้การเอาชีวิตรอดเมื่อตกน้ำ และยังเป็นสถานปฏิบัติธรรมอีกด้วย ในวันนี้นำเด็กลูกเสือสำรองมาศึกษาจริงๆ โดยนายแสงชัย ภิรารักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูนำมาสัมผัสจริง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น มีความรัก ความสามัคคีได้ทำงาน เป็นหมู่คณะเกิดทัศนคติที่ดีต่อวิชาลูกเสือ และผู้บำเพ็ญประโยชน์ มีความรู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รู้กฎระเบียบวินัยของลูกเสือสำรอง ศึกษาธรรมชาติ ต้นไม้ แม่น้ำลำธาร อาหารป่า แมลงมีพิษในป่า ฝึกปฐมพยาบาล แผลสดแมลงสัตว์กัดต่อย และเป็นลม

เรียนความปลอดภัย ทักษะการเอาตัวรอดในน้ำ ลงเล่นน้ำฝึกว่ายน้ำสามารถเอาตัวรอด และยังช่วยคนอื่นได้ฝึกตะโกนโยนยื่นเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ ให้รอดในเวลาชีวิตจริงๆ ได้ การเรียนรู้ในพื้นที่จริงในป่าในน้ำ จะช่วยให้เด็กเกิดความจำมีทักษะมีสมาธิไม่ตกใจเมื่อมีเหตุการณ์จริงๆ เกิดขึ้น เด็กมา และได้รับสิ่งที่ดีดีกลับไปอย่างภาคภูมิใจ และเกิดทักษะเรียนรู้ได้จริงกลับบ้านปลอดภัยทุกคน ทางนายแสงชัย ภิรารักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูได้จัดระเบียบความปลอดภัยป้องกันโควิดให้นักเรียนใส่แมส ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือทุกฐานเรียนรู้เพื่อความปลอดภัยตาม กฏการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน แต่ในพื้นที่นี้ไม่มีโควิด

นายสำราญ แสงสงค์ ครูป๋อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น