ก.แรงงาน ปลดล็อก!!! เงื่อนไขเข้าร่วมโครงการ Co-Payment สำหรับนักศึกษาจบใหม่

นางฐิติมา นราพงศ์ จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นความสำคัญของปัญหาการว่างงานในนักศึกษาจบใหม่ ที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครม.ได้อนุมัติเห็นชอบการปรับแก้คุณสมบัติ และเงื่อนไขของการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co-Payment) เพื่อให้นักศึกษาจบใหม่มีโอกาสได้งานทำ และนายจ้าง/สถานประกอบการเกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้    

1. คุณสมบัติผู้จบการศึกษาใหม่  มีสัญชาติไทย สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)  ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6)  มีอายุไม่เกิน 25 ปี หรืออายุเกินกว่า 25 ปี ต้องจบการศึกษา ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป โดยเป็นผู้จบการศึกษาใหม่ ที่เคยทำงานและอยู่ในระบบประกันสังคม หากคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข  สามารถเข้าร่วมโครงการได้ 2. เงื่อนไขนายจ้าง/ผู้ประกอบการ  ในการจ่ายค่าจ้างให้เป็นไปตามข้อตกลงการจ้างงาน ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แต่ต้องไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของแต่ละจังหวัด ตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง โดยรัฐบาลให้การอุดหนุนเงินเดือนค่าจ้างให้ลูกจ้าง ร้อยละ 50 ต่อคนต่อเดือน ของค่าจ้างตามจริง

ทั้งนี้ รัฐจะจ่ายเงินอุดหนุนเป็นไปตามวุฒิการศึกษา ได้แก่ ปริญญาตรี ไม่เกิน 7,500 บาท ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ไม่เกิน 5,750 บาท ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ไม่เกิน 4,700 บาท และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ไม่เกิน 4,345 บาท 3. ปรับขยายระยะเวลาโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (จากเดิม 1 ต.ค. 63 – 30 ก.ย. 64) โดยรัฐบาลให้การอุดหนุนค่าจ้างแก่ลูกจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 – 30 พฤศจิกายน 2564
ทั้งนี้ นายจ้าง/สถานประกอบการ ต้องมิใช่หน่วยงานภาครัฐ  อยู่ในระบบประกันสังคม และต้องไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างเดิมเกินกว่า ร้อยละ 15 นับแต่วันที่ได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการ ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการฯ
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถลงทะเบียน ได้ที่เว็บไซต์ www.จ้างงานเด็กจบใหม่.com และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการตรวจสอบความคืบหน้า การอนุมัติเข้าร่วมโครงการฯ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่  ชั้น 1 อาคารอำนวยการกลาง ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  โทร. 0-5311-2744-6 ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น