“หมอยง” ชี้การเสียชีวิตผู้สูงอายุในนอร์เวย์ หลังรับวัคซีนโควิด ต้องศึกษาอย่างละเอียดเฝ้าระวังอย่างน้อย 2 ปี เห็นด้วยกับรัฐบาลช้าแต่ปลอดภัย

เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โพสต์ถึงกรณีการเสียชีวิตในผู้สูงอายุ หลังให้วัคซีน ในประเทศนอร์เวย์ 23 ราย สร้างความความวิตกต่อกระบวนการให้วัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ หลังการให้วัคซีน โดยระบุว่าจะต้องตามอาการไม่พึงประสงค์อย่างน้อย 2 ปี

พร้อมแจงถึง “อาการไม่พึงประสงค์” ว่าจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด แม้การศึกษาวัคซีนใหม่ จะผ่านระยะที่ 3 แล้ว อย่างกรณีผู้ที่รับวัคซีนเดินกลับบ้านไปตกท่อ จะต้องรายงานว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ และหาสาเหตุของการตกท่อ ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ เพราะอาจทำให้เวียนศีรษะแล้วเดินตกท่อก็ได้ หรือกรณีอาสาสมัครฉีดวัคซีนแล้วอีก 2 วันเสียชีวิต ซึ่งถูกยิงตาย จะต้องหาสาเหตุว่าวัคซีนที่ฉีดอาจจะทำให้เกิดความก้าวร้าว อาจเป็นส่วนหนึ่งของการถูกยิงก็ได้ รวมถึงการเสียชีวิตของผู้สูงอายุในนอร์เวย์ ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด (วัคซีนนี้ไม่ได้อยู่ในแผนการให้วัคซีนของประเทศไทยในระยะเวลาอันใกล้นี้

แม้การเสียชีวิตไม่ได้ทำให้ประเทศไหนหยุดการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกฉีดไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 40 ล้านโดส ทั้งนี้ จะต้องมีการระวังอาการข้างเคียง อาการไม่พึงประสงค์อย่างละเอียด แม้กระทั่งโอกาสที่จะเกิดเป็นหนึ่งในล้าน!!

 

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น