โซเชียลแห่แชร์ภาพพลเมืองดีลงช่วยลิงถูกรถชนนอนเจ็บบนถนน พร้อมวอนประชาชนที่ขับรถถนนสายดังกล่าวขับรถกันด้วยความระมัดระวังอย่าขับเร็ว

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Namfar Takonkit ได้โพสต์ลงในกลุ่มคนเมืองพร้าวขอบคุณ คุณวิจิตร นอร์ทเทิร์นทัวร์ ที่ได้ช่วยลิงไว้โดยเป็นภาพ เจ้าหน้าที่และพลเมืองดี ได้ช่วยกันนำลิงเพศผู้ที่ถูกรถชนบนถนนทางหลวงหมายเลข 1001 เชียงใหม่ -พร้าว กม. 54-55 เพื่อนำลิงเพศผู้อายุ 2-4 ปี ไปปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังลิงเพศผู้ตัวดังกล่าววิ่งข้ามถนนและถูกรถเฉี่ยวชน ไม่สามารถวิ่งข้ามถนนไปอีกฝั่งได้ ทำให้พลเมืองดีที่กำลังขับรถมาเห็น จึงจอดรถลงไปช่วยด้วยใช้ไม้พยายามเขี่ยดูอาการว่าลิงตายหรือยัง ก่อนจะโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 นาฬิกาวันที่ 21 ม.ค. 64

จากการช่วยเหลือลิงเพศผู้ตัวดังกล่าวนั้นพบบาดแผลบริเวณหัวและขาด้านขวาเจ้าหน้าที่ จึงได้นำส่งคลินิกสัตว์ป่า ฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว สัตวแพทย์ได้รักษาอาการบาดเจ็บมันและดูแลอาการมันอย่างใกล้ชิด เมื่อมันมีอาการดีขึ้นแล้วก็จะนำลิงตัวดังกล่าวปล่อยคืนกลับสู่ป่า
ด้านนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวนั้นเป็นป่าเบญจพรรณในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนาซึ่งจะมีลิงอาศัยอยู่โดยปกติแล้วลิงเหล่านี้ก็จะวิ่งออกมาวิ่งเล่น เป็นธรรมชาติของลิงที่มีความซุกซน ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีข่าวออกไปในโลกโซเชียลเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาที่มีคลิปฝูงลิงวิ่งข้ามถนน ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ทางอุทยานศรีลานนาร่วมกับกับหมวดการทางพร้าว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและฝ่ายปกครองตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว ร่วมกันติดตั้งป้ายแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนใช้เส้นทางสัญจรอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับลิงหรือสัตว์ป่าที่ข้ามถนน รวมถึงป้องกันอันตรายที่จะเกิดแห่พี่น้องประชาชนที่สัญจรในบริเวณเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1001 ระหว่างกิโลเมตรที่ 52 ถึง กิโลเมตรที่ 57 ถนนเชียงใหม่-พร้าว

แต่ก็มาเกิดเหตการณ์นี้ขึ้นหลังจากนี้ทางอุทยานต้องมีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนขับรถกันอย่างระมัดระวังและจะมีการติดตั้งป้ายเพิ่มก่อนที่จะถึงจุดดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น