เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และ ตำรวจ  บก.ปทส. เชียงใหม่ บุกจับผู้ค้าลิงกังในพื้นที่อำเภอพร้าว

นายทรงวุฒิ เชื้ออินต๊ะ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารที่ 16 ร่วมกับเจ้าหน้าที่เหยี่ยวดง  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 227 หมู่ 5 ตำบลสันทราย  อ.พร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวได้มีการลักลอบค้าลิงกังกซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในเพจ

จึงได้ทำการส่งสายลับล่อซื้อลิงวอกวัย 2 เดือน เพศผู้  1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมนายธีรพล (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี  ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมของกลางลิงกัง 2 ตัว และเงินสดที่ล่อซื้อ 8,000บาท
จากการสอบสวนทราบว่านายธีรพล ผู้ต้องหาได้โพสต์คลิป และภาพขายลิงกัง 2 ตัวในกลุ่มโซเซียล กลุ่มคนรักสัตว์แปลกซึ่งเป็นกลุ่มปิด เมื่อวันที่ 12 มค. 2564 ที่ผ่านมา ขายลิงกังพี่น้องตัวละ 4000 บาท

จึงได้วางแผนติดต่อล่อซื้อก่อนจะจับกุมตัวนายธีรพลได้ภายในบ้านพักเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายธีรพลให้การว่าตนมีอาชีพ เป็นพนักงานส่งของเอกชน ต้องการหารายได้เสริมช่วงโควิด-19ได้มีนายพรานคนที่รู้จักที่ไปล่าลูกลิงนำมาขายให้ตนเมื่ออาทิตย์ก่อนในราคาตัวละ 1,500 บาท ตนจึงนำไปประกาศขายในเพจตัวละ 2,000 บาท และพึ่งทำครั้งแรก แต่ก็มาถูกจับกุม  ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัว นายธีรพล ผู้ต้องหาส่ง สภ.พร้าว ดำเนินคดีข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และ ค้าสัตว์ ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติ
มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท พร้อมจะขยายผลหาตัวนายพรานที่ยิงแม่ลิงกัง แล้วนำลูกลิงมาขายมาดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น