ไฟไหม้ไซโลเก็บขี้เลื่อยโรงงานไม้ชื่อดังลำปาง ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัด ควบคุมได้แล้วแต่เกิดปะทุขึ้นอีกรอบ ต้องคอยฉีดน้ำสกัด รองผู้ว่าฯรุดตรวจสอบหวั่นปัญหามลพิษทางอากาศ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 14.00 น. สภ.ห้างฉัตร ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ภายใน บริษัท อิวหลีอุตสาหกรรม จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนลำปาง-เชียงใหม่ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมประเภทไม้ ส่งออก เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผลิตภัณฑ์เครื่องครัวไม้ หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิงของเทศบาลและอบต.ใกล้เคียง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ เข้าดำเนินการช่วยเหลือทันที

จากการตรวจสอบจุดต้นเพลิง พบว่าเป็นบริเวณไซโลเก็บขี้เลื่อยด้านหลังโรงงาน ได้เกิดไฟปะทุขึ้นที่กองขี้เลื่อย จนเกิดติดไฟและลุกไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลตำบลปงยางคก เทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล รวม 4 คันได้เข้าระงับเหตุ ทำการฉีดน้ำสกัดจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แต่ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ไฟได้เกิดลุกไหม้ขึ้นอีก จึงได้ประสานขอสนับสนุน เจ้าหน้าที่ ERT จำนวน 4 นาย พร้อมรถดับเพลิงชนิดหอน้ำพร้อมบันไดและอุปกรณ์ (37 เมตร) และรถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง ขนาด 10,000 ลิตร จากศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง ช่วยเหลือ ต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ให้อากาศชื้นเพื่อไม่ให้ติดไฟได้อีก แต่ในส่วนของไซโลก็ได้ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด

ต่อมา ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนางกิตติยา นิ้วยะวงศ์ ปลัดอำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่จาด ปภ.จังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร ฝ่ายปกครองและท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ด้วยตนเอง โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการทำงาน และจะต้องดับไฟให้ได้สนิท เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดปัญหามลพิษทางอากาศ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น