(มีคลิป) นักเรียนโรงเรียนประถมดังเมืองน่าน อาหารกลางวันข้าวมันไก่เป็นพิษ ส่ง รพ. กว่า 200

นักเรียนโรงเรียนประถมดังเมืองน่าน อาหารกลางวันข้าวมันไก่เป็นพิษ ส่ง รพ. กว่า 200 รายเด็ก 2 ราย ทางแพทย์ให้นอนดูอาการเพิ่มที่ รพ.น่าน ที่เหลือผู้ปกครองรับกลับบ้านแล้ว   ทาง รพ.น่าน กำลังเพาะเชื้อว่าเกิดหาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น. เกิดเหตุการณ์นักเรียนท้องราวกว่า 200 ราย ที่โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  โดย นางวรวรรณ แสงศิริโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) เปิดเผยข้อมูลว่า พบความผิดปกติเกิดเหตุนักเรียนมีอาการท้องเสียพร้อมกันกว่า 200 ราย จากจำนวนเด็กทั้งโรงเรียน 1,780 คน ประมาณ 11%  เหตุเกิด เมื่อวันจันทร์ ที่ 25 ม.ค.64 หลังจากเด็กรับประทานอาหารมื้อกลางวัน เป็น ข้าวมันไก่ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว  และผลไม้แตงโม ทำให้เด็กชั้นประถมปีที่ 5 กว่า 200 คน มีอาการท้องร่วง ทางโรงเรียนจึงได้นำส่ง รพ.น่าน หลังจากทาง รพ.น่าน ให้การรักษา ทางแพทย์ ให้ เด็ก 2 ราย นอนดูอาการเพิ่มที่ รพ.น่าน ที่เหลือผู้ปกครองรับกลับบ้านแล้ว   ทาง รพ.น่าน กำลังเพาะเชื้อว่าเกิดหาสาเหตุ  ทางโรงเรียนได้มอบหมายให้ครูโครงการอาหารกลางวัน ไปดำเนินติดตามการใช้วัสดุ ในการประกอบอาหาร ต้องแยกการใช้เขียงสำหรับเนื้อ เขียงใช้หันผัก  การล้างจานชามต้องแยกการล้างจาน ของหวาน ก่อน  ไม่ล้างปนกับจานอาหารของคาว  เพิ่มมาตรการรักษาความสะอาดเพิ่มขึ้น ส่วนโรงอาหารของทางโรงเรียนยังไม่ได้มาตรฐาน ได้ทำโครงการของบประมาณสร้างโรงอาหารที่ได้มาตรฐานไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 แล้ว

ในขณะเดียวกัน แพทย์หญิง อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน มอบหมายให้ นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ร่วมกับทีมสอบสวนโรคของสาธารณสุขจังหวัดน่าน (SRRT)  ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเบื้องต้นแล้ว คาดเกิดจากอาหารกลางวันประกอบเลี้ยงเป็นข้าวมันไก่ พร้อมผลไม้ แตงโม แต่ต้องรอให้ผลตรวจสอบทางห้องแล็ปโรงพยาบาลน่านก่อน ส่วนสถานการณ์ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่คาดอาจมีการแสดงอาการในภายหลัง

ด้าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า มีเด็กนักเรียน 2 ราย ต้องนอนดูอาการและรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลน่าน แต่อาการไม่ได้หนักมาก ส่วนที่เหลือมีผู้ปกครองมารับกลับไปรักษาตัวและพักฟื้นอาการที่บ้านแล้ว

ส่วนด้านสาเหตุและเชื้อที่ทำให้เกิดการท้องเสีย เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเกิดจากเชื้อโรคใดต้องรอดูผลการเพาะเชื้อก่อน แต่ในช่วงเวลาจากนี้ได้กำชับทีมเจ้าหน้าที่หากนักเรียนบางคนอาจจะแสดงอาการท้องเสียแต่คาดว่าคงไม่มีเพิ่มจำนวนครั้งละจำนวนมากเหมือนวันนี้

จึงขอฝากเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเนื่องจากปัจจุบันการจัดเลี้ยงไม่ได้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของบุคคลของทางโรงเรียน เป็นการจัดจ้างเหมาต้องคอยตรวจสอบทั้งวัสดุที่ใช้ และคอยกำชับกำกับดูแลในทุกขั้นตอน โดยความแน่ชัดว่าอาหารที่เกิดการปนเปื้อน และทำให้นักเรียนเกิดอาการท้องร่วงในครั้งนี้ ต้องรอผลการเพาะเชื้อ จึงจะทราบว่ากระบวนการที่ปนเปื้อนเกิดจากการประกอบอาหารหรือวัตถุดิบ ความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น