เชียงรายพร้อมประกาศ ! 60 วันห้ามเผา ย้ำควันไม่เกิดหากไม่มีการจุดไฟ

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ศูนย์บัญชาการเหตุการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงราย ปี 2563-2564 เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเตรียมการป้องกันและกำหนดแผนการปฏิบัติงาน พร้อมวางเป้าหมายลดพื้นที่เผาไหม้ และค่าฝุ่นละอองลงให้ได้ ร้อยละ 20
โดยในที่ประชุมได้สรุปแผนและเตรียมประกาศห้วงห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2564 และกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษและพื้นที่เขตรอยต่อ โดยใช้ระบบปฏิบัติการดับไฟป่าผ่านทาง LINE chatbot “FiremanTH” และแนวทางปฏิบัติทั้งมาตรการระยะต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างครอบคลุม เป้าหมายจุดความร้อน จำนวนวันค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน และพื้นที่เผาไหม้ให้ลดลง ร้อยละ 20 จากปี 2563 ที่ผ่านมา
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สำหรับในปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงราย สามารถลดจุดความร้อนได้เป็นอย่างดี ถือเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และเพื่อรักษาสถิติที่ดีของเรา ในปีนี้จังหวัดเชียงรายจึงมุ่งเน้นลดการเผาในพื้นที่เกษตร โดยเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาได้ลงนามข้อตกลง MOU กับสภาเกษตรกร จะสนับสนุนเครื่องอัดฟางให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และยังสามารถสร้างเสริมรายได้เพิ่ม แต่ในพื้นที่ป่ายังคงความเข้มข้นต่อไป พร้อมทั้งได้จัดตั้งกองทุนเพื่อลมหายใจ โดยระดมทุนจากการจัดการงานกีฬา รวมถึงกองทุนอื่น ๆ มาสนับสนุนผู้ที่ปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนและดับไฟป่า รวมถึง การจัดสร้างเครื่องฟอกอากาศด้วย ฉะนั้นแนวทางการปฏิบัติในปีนี้ จะเน้นป้องกันไม่ให้เกิดไฟ เพราะหากไม่มีการจุดไฟก็จะไม่เกิดควัน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น