ขนส่งเชียงใหม่เอาจริง! คุมเข้มรถควันดำ แก้ไขปัญหา PM 2.5

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หากพบมีค่าควันดำเกินกำหนด เปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถทันที
นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการคุมเข้มในการตรวจวัดรถควันดำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเข้มงวดการตรวจสภาพรถ ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานขนส่งทุกสาขา ตามมาตรฐานการตรวจสภาพรถที่กำหนดไว้ และออกตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก บนถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบรถโดยสารหรือรถบรรทุกมีค่าควันดำเกินกำหนด เปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถทันที จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขและผ่านการตรวจสภาพกับสำนักงานขนส่ง จึงจะนำรถกลับไปใช้งานได้
สำหรับผลการดำเนินการตรวจสอบควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการตรวจรถแล้วจำนวนทั้งสิ้น 9,323 คัน โดยพบรถที่มีค่าควันดำเกินกำหนดกว่า 300 คัน สำหรับรถที่ค่าควันดำไม่เกินกำหนด แต่อยู่ในระดับสูง จะออกหนังสือแนะนำให้หมั่นตรวจสอบ ดูแลสภาพรถไม่ให้เกิดควันดำ หากตรวจพบบนท้องถนนจะลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป
ขอบคุณข้อมูลจาก PR Chiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น