พม.เชียงใหม่ เล็งเอาผิดแม่ติดเหล้าทำร้ายลูกวัย 9 ขวบ หลังพบมีพฤติกรรมทำร้ายร่างลูกบ่อยครั้ง อีกทั้งตัวเองติดสุรามาตั้งแต่อายุ 14 ปี

ช่วงสายวันนี้ (28 ม.ค.64) นางจิราพร เชาว์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่บ้านของ นางจิรภรณ์ (แม่ของเด็กชายวัย 9 ขวบ) ที่ถูกทำร้ายและพาเร่ขอทาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แต่พบเพียงบิดาและมารดาของ นางจิรภรณ์ ส่วนนางจิราภร์ ไม่ได้อยู่ที่บ้าน ขณะที่เด็กชายบอยวัย 9 ขวบ ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนใกล้บ้าน

นางจิราพร เชาว์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า แม่ของเด็กติดสุรามาตั้งแต่อายุ 14 ปี ที่ผ่านมา มีการทำร้ายลูกชายหลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาที่อยู่ในอาการเมาสุรา มีทั้งใช้ท่อนฟืน ไม้แขวนเสื้อตีลูกจนเกิดบาดแผล โดยกฎหมายคุ้มครองเด็กจะต้องทำการแยกเด็กออกมา หากอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัย กรณีนี้พ่อของเด็กจะขอรับไปดูแลอุปการะเอง ประกอบกับบันทึกหลังใบหย่าระบุชัดเจนว่า ให้อำนาจปกครองบุตรเป็นของฝ่ายบิดา หลังจากนี้จึงให้บิดารับตัวไปดูแล โดยจะส่งเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ เข้าไปช่วยดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ส่วนตัวของเด็กชายได้ส่งตรวจที่โรงพยาบาลแพทย์ ระบุบาดแผลฟกช้ำมาจากการถูกทำร้าย ส่วนพฤติกรรมพบว่ามีความก้าวร้าวในบางช่วงเวลา หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะประเมินอย่างใกล้ชิด ว่าจำเป็นจะต้องเข้ารับการฟื้นฟูทางร่างกายหรือจิตใจหรือไม่ ขณะที่แม่ของ นางจิรภรณ์ บอกว่า ลูกสาวตั้งใจเลิกสุรา โดยเคยไปบำบัดที่โรงพยาบาลสวนปรุง แต่กลับออกมาก็ดื่มสุราอีก จนส่งผลต่อสุขภาพจิต

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ บอกอีกว่า การทำร้ายเด็กและการนำเด็กไปเร่ขอทาน ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์จากตัวเด็ก มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งจะมีการพูดคุยกับพ่อของเด็กว่าประสงค์จะดำเนินคดีด้วยตัวเองหรือไม่ แต่หากไม่สบายใจจะแจ้งความ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีอำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก จะเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น