จีนเริ่มใช้การตรวจเชื้อโควิด-19 แบบสว็อบทวารหนักแทนการแหย่โพรงจมูกกับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง แพทย์ชี้การตรวจแบบ “สว็อบทวารหนัก” มีประสิทธิภาพในการตรวจพบเชื้อมากกว่า

สื่อท้องถิ่นในจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนใช้การตรวจแบบสว็อบทวารหนัก กับชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ยังมีการใช้วิธีสว็อบทวารหนัก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานกักกันโรคด้วย แม้ปัจจุบันหน่วยงานสาธารณสุขจีนจะยังคงใช้วิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบสว็อบทางโพรงจมูกและลำคอเป็นส่วนใหญ่ แต่วิธีการสว็อบตรวจหาเชื้อทางทวารหนัก ได้รับการยืนยันจากแพทย์โรงพยาบาลหยูอัน ในกรุงปักกิ่ง ว่ามีความแม่นยำสูง และมีอัตราการตรวจพบเชื้อได้มากกว่า เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารนานกว่าระบบทางเดินหายใจ แต่ยอมรับว่าอาจจะไม่ได้ใช้เป็นวงกว้าง เนื่องจากไม่มีความสะดวกเท่ากับสว็อบทางจมูก

ขณะที่ผู้คนในโลกออนไลน์ที่จีน มีเสียงตอบรับกับวิธีการสว็อบทวารหนักต่างกันไป บางคนแสดงความแปลกใจกับวิธีการดังกล่าว บ้างก็ระบุแบบขำๆ ว่า เจ็บจมูกน้อยลง แต่อาจจะอายมากกว่าเดิม บางคนบอกว่า หากต้องสว็อบทั้งทางจมูก และทางทวารหนัก ก็กลัวว่าพยาบาลจะลืมเปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับสว็อบอันใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น