(มีคลิป) จ.น่าน ชุดป้องกันปราบปรามยาเสพติด อ.เวียงสา เข้าทำลายไร่ฝิ่น

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ช่วงเวลา 08.00 – 16.00 น .ชุดป้องกันปราบปรามยาเสพติด อ.เวียงสา จ.น่าน เข้าทำลายไร่ฝิ่น ภายใต้การอำนวยการของ นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการ จ.น่าน นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัด จ.น่าน มอบหมายให้ นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นอภ.เวียงสา/ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.เวียงสา เข้าทำลายไร่ฝิ่น พื้นที่ชาวไท ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน  2 แปลง ยึดต้นฝิ่นสด น้ำหนักประมาณ 40 กก.

อ.เวียงสา  จ.น่าน  นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นอภ.เวียงสา/ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.เวียงสา ได้สั่งการให้ นายจวน จันเครื่อง ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายณัฐพล วิระขันคำ ปลัดงานป้องกัน พร้อมด้วยสมาชิก อส.ร้อยฯเวียงสา บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงสา หลังจากได้รับรายงาน ที่บริเวณบ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา เป็นหมู่บ้าน ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน (เย้า) ได้ลักลอบทำไร่ฝิ่นอำพรางตาเจ้าหน้าที่ ในแปลงไร่ผักกาดพื้นเมือง ด้วยการปลูกผักกาดก่อน พอผักกาดขึ้น ก็จะนำเมล็ดฝิ่นลงปลูกในแปลงผักกาด  ดอกฝิ่นบางส่วนได้มีทำการกรีดไปบ้างแล้ว และยังเหลือที่กำลังออกดอกบานยังไม่ได้กรีดเอายางฝิ่น

 

แปลงที่ 1 อยู่ในบริเวณร่องหุบเขา ห่างจากตัวหมู่บ้านไปทางทิศตะวันตก 1 กม. เป็นเส้นทางบนดอยของบ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ต.แม่ขะนิง โดยการนำของ นายจวน จันเครื่อง ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายณัฐพล วิระขันคำ ปลัดงานป้องกัน พร้อมด้วยสมาชิก อส.ร้อยฯเวียงสา บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงสา นำกำลังเข้า การตรวจสอบและทำลายไร่ฝิ่น  จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1 งาน  พร้อมทั้งตรวจยึดต้นฝิ่นสด น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม ตรวจสอบโดยรอบไม่พบผู้ใดอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เนื่องจากเจ้าของไร่ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อน ที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะเดินทางไปถึง  จึงได้รวบรวมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แปลงที่ 2 ห่างจากตัวหมู่บ้านไปทางทิศตะวันออก 3.5 กม.ของบ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ต.แม่ขะนิง  ได้ดำเนินการตรวจสอบและทำลายไร่ฝิ่น จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1 งาน พร้อมทั้งตรวจยึดต้นฝิ่นสด น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ตรวจสอบโดยรอบไม่พบผู้ใดอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้รวบรวมของกลางต้นฝิ่นสด 40 กก.  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เดิม บ้านห้วยไฟ หมู่ที่ 4 ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน  เป็น หมู่บ้าน ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน (เย้า) เดิมอาศัยอยู่ที่ ดอยผาจิ  เทือกเขาผีปันน้ำ พื้นที่ อ.ปง จ.พะเยา ลี้ภัยจาก ผกค. เมื่อ 2504 มาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ลำห้วยไฟ ราษฎรบางส่วนจะมีการลักลอบทำไร่ฝิ่น ในบริเวณพื้นบนดอย จะเริ่มลงมือปลูกในช่วงฤดูหนาวปลายปี โดยการอำพรางปลูกร่วมในแปลงผักกาดพื้นเมืองทุกปี  ซึ่งเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตชด.324 ได้ทำการเข้าทำลายไร่ฝิ่นตลอดมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น