คณะกรรมการศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จ.แพร่! กำหนดไหว้ปุ้งเถ่ากงในเทศกาลตรุษจีน 11-15 ก.พ.64

นายเกียรติก้อง ธเนศสกุล ประธานกรรมการศาลเจ้าปุ้งเก่ากง จ.แพร่ และ️คณะกรรมการ กำหนดการไหว้ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง เทศกาลตรุษจีนดังนี้ วันพฤหัส 11 กุมภพันธ์ 2564 เวลา 10.30 น. คณะกรรมการฯ ชาวตลาดและผู้มีจิตศรัทธา ประกอบพิธีไหว้ฯ (ใส่เสื้อเหลือง)
เวลา 23.00 น. ชาวตลาดและผู้มีจิตศรัทธา ไหว้ ปุ้งเถ่ากง ส่งท้ายปีเก่า และ ส่งเจ้ารวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นสวรรค์
วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ 2564เวลา 23.00 น. เปิดให้ชาวตลาดและผู้มีจิตศรัทธา ไหว้สักการะ ปุ้งเถ่ากง

ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จังหวัดแพร่ ตั้งอยู่เลขที่ 136 ถนนเจริญเมือง ต.ในเวียง อ.เมือง.จ.แพร่ มีประวัติความเป็นมา เดิมชื่อ “ศาลเจ้าฮั่วเฮงหักเหา” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของเมือง และแสดงถึงการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานและประกอบอาชีพค้าขายของชาวจีนที่บริเวณหน้าเมือง หรือถนนเจริญเมือง ที่ต่อมามีการสร้างศาลเจ้าเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และศูนย์รวมความศรัทธาในพิธีกรรมทางวัฒนธรรมของชาวจีนทุกกลุ่มตระกูลแซ่ ใน จ.แพร่ มานานกว่า 100 ปี เพราะปรากฏหลักฐานว่าจัดตั้งขึ้นก่อนที่ทาง อ.เมืองแพร่ จะทำการบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไว้อย่างเป็นทางการ ในปี พ.ศ.2464 โดยมีพระยาคงคาสมุทรเพชร บริจาคที่ดินให้เป็นที่ตั้งของศาลเจ้า และมีหลวงศรีนัครานุกูล บุตรเขย เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย ลักษณะเดิมของศาลเจ้า เป็นอาคารไม้ ที่มีโรงเรียนสอนภาษาจีนอยู่ในที่เดียวกัน ต่อมาโรงเรียนสอนภาษาจีนได้ขยับขยาย และย้ายไปตั้งชื่อใหม่ว่า “โรงเรียนเจริญศิลป์”


ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากงได้ชำรุดทรุดโทรมลง และโรงเรียนสอนภาษาจีนได้ย้ายไปตั้งที่โรงเรียนเจริญศิลป์ปัจจุบัน ทางคณะกรรมการและชาวจีนในตลาดสมัยนั้น จึงมีมติร่วมกันก่อสร้างศาลเจ้าขึ้นใหม่ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนชั้นเดียว มีความกว้าง 15 เมตร และยาว 26 เมตร โดยใช้งบประมาณจากการบริจาคทั้งหมด และมีการใช้ชื่อศาลเจ้าใหม่ว่า ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง นับแต่นั้นเป็นต้นมา 47 ปี ต่อมา ใน พ.ศ. 2550 สภาพหลังคา ผนัง พื้นและทางขึ้นศาลเจ้าได้ชำรุดทรุดโทรมลง ประกอบกับทางกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ครองราชย์ครบ 60 ปี โดยจัดสรรงบประมาณ จำนวน 500,000 บาท ใช้สำหรับปรับปรุงพื้นศาลเจ้า


จากงบประมาณดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มต้นของการบูรณะศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง ต่อเนื่องจากโครงการของกระทรวงมหาดไทย โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการศาลเจ้าฯ องค์กรการกุศล มูลนิธิ สมาคม และตระกูลแซ่ต่างๆ ตลอดจนชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนใน จ.แพร่ จัดทำเป็นโครงการบูรณะศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จ.แพร่ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ครองราชย์ครบ 60 ปี และทรงมีพระชนม์พรรษาครบ 80 พรรษา พร้อมกันในอีกวโรกาสหนึ่ง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสละทั้งพระราชทรัพย์ พระราชหฤทัย และพระวรกาย พัฒนาบ้านเมืองให้พวกเราพสกนิกรได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขกันทั่วหน้า


โครงการบูรณะศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จ.แพร่ เริ่มลงมือปรับปรุง เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2552 รวมระยะเวลา 1 ปี 1 เดือนเศษ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 14,965,634 บาท (สิบสี่ล้านเก้าแสนหกหมื่นห้าพันหกร้อยสามสิบสี่บาทถ้วน) ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวน 8 ล้านบาท และเงินยืมจาก คุณบุญกิ้ม – คุณหงส์เกียว แซ่ลิ้ม จำนวน 6 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย และไม่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืน เพื่อให้การบูรณะศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จ.แพร่ สำเร็จลุล่วงด้วยดี สวยเด่นเป็นสง่า เป็นศักดิ์และศรีของ จ.แพร่ ตลอดไป


ต่อมา จ.แพร่ โดย อ.เมืองแพร่ ได้คัดเลือกให้ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง จ.แพร่ เป็นศาลเจ้าดีเด่นส่งเข้าประกวดในโครงการประกวดศาลเจ้าบริหารงานดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2552 ของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย โดยได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลที่ 1 จากจำนวนศาลเจ้าทั่วประเทศ 686 แห่ง ถือเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจของคณะกรรมการศาลเจ้าปุ้งเถ่ากงและประชาชนใน จ.แพร่ นับตั้งแต่มีการก่อตั้งศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง เป็นต้นมา


อนึ่ง หลังจากพิธีเปิดศาลเจ้าฯ เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2552 และหลังจากการได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 1 การประกวดศาลเจ้าฯ ระดับประเทศแล้ว ด้วยบารมีขององค์ปุ้งเถ่ากง ทำให้มีผู้มีจิตศรัทธาและประชาชนทั่วไปทั้งใน จ.แพร่, ต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มากราบไหว้บูชา, เยี่ยมชมศาลเจ้า และบริจาคเงินทำบุญสมทบโครงการบูรณะฯ เพิ่มมากขึ้น ทำให้เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2554 คณะกรรมการฯ สามารถรวบรวมเงินบริจาคนำไปชำระคืนเงินยืมจาก คุณบุญกิ้ม – คุณหงส์เกียว แซ่ลิ้ม จำนวน 6 ล้านบาท ได้ครบตามจำนวนทั้งหมด


เนื่องจากศาลาเจ้าศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่สามารถเดินทางได้สะดวก และไม่เรียกเก็บค่าบริการใด ๆ ประกอบกับบรรยากาศของสถานที่กว้างขวาง สะอาด สวยงาม จึงมีกลุ่มผู้สูงอายุใน จ.แพร่ ใช้ลานอเนกประสงค์ด้านหน้า เป็นสถานที่ฝึกสอนการรำมวยจีนไท้เก๊ก และออกกำลังกายทุกวัน ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง เปิดบริการให้ประชาชนทั่วไป เวลา 06.00 น. – 20.00 น. ทุกวัน

ในปี พ.ศ.2563 ศาลเจ้าฯ ได้รับรางวัลบริหารงานศาลเจ้าดีเด่นระดับประเทศ ประเภทศาลเจ้าขนาดกลาง เป็นครั้งที่ 4 และได้จัดงานเฉลิมฉลองไปเมือวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพและเรื่อง www.wungfon.com

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น