เปิดทดสอบสมรรถภาพ นักกีฬาโครงการเป็นเลิศ มี 4 ชนิดกีฬามาทดสอบ

ตรวจเยี่ยมการทดสอบนักกีฬาโครงการพัฒนานักกีฬาเป็นเลิศ ระดับ จ.เชียงใหม่…นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผอ.กกท.จ.เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬา เจ้าหน้าที่ในการทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาตามโครงการพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ระดับจังหวัด สังกัดสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงใหม่ ณ งานศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาภูมิภาค ภาค 5 สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 มีนักกีฬาเข้ารับการทดสอบวันนี้ 4 ชนิดกีฬา..ยิงปืน ยกน้ำหนัก แบดมินตัน วอลเลย์บอลชายหาด จำนวน 60 คน มาทดสอบวันแรก จะเปิดทดสอบจนครบ 10 ชนิดกีฬา

สำหรับโครงการพัฒนากีฬาเป็นเลิศระดับ จ.เชียงใหม่ ชนิดกีฬาที่เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นกีฬาที่บรรจุอยู่ในการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก เอซี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ เอเซี่ยนบีชเกมส์ และ เอเซี่ยนอินดอร์-มาเลเซียลอาร์ทเกมส์ นักกีฬาที่เข้าร่วม ต้องเป็นประเภทเดี่ยว และ ประเภทคู่เท่านั้น เป็นนักกีฬาของจังหวัดที่มีผลงาน และเล่นให้กับจังหวัด ตามการขึ้นทะเบียนของ กกท. เป็นนักกีฬาที่ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภาค ตัวแทนจังหวัด เข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ โดยพิจารณาจากผลงานในครั้งที่ผ่านมา

นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผอ.กกท.จ.เชียงใหม่ ที่เป็นฝ่ายติดตามดูแลและอำนวยความสะดวกการทดสอบนักกีฬาโครงการพัฒนากีฬาเป็นเลิศระดับจังหวัด 1 กีฬา 1 จังหวัด ของ จ.เชียงใหม่ จำนวน 10 ชนิดกีฬาสำหรับ 1 กีฬา 1 จังหวัด กกท. เป็นแม่งาน มอบหมายให้ สมาคมกีฬา แห่ง จ.เชียงใหม่ ดำเนินการ นอกจากโครงการสปอร์ตฮีโร่ ซึ่งเป็นการสร้างนักกีฬาหน้าใหม่ของแต่ละจังหวัดขึ้นมา เพื่อทดแทนนักกีฬาหน้าเก่า และพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติในอนาคต

นักกีฬาทั้ง 10 ชนิดกีฬา ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนานักกีฬาเป็นเลิศ ระดับ จ.เชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2564 ประกอบด้วย กีฬายิงปืน นักกีฬา 20 คน ผู้ฝึกสอน 3 คน กีฬาแบดมินตัน 20 คน ผู้ฝึกสอน 3 คน ว่ายน้ำ 20 คน ผู้ฝึกสอน 3 คน วอลเลย์บอลชายหาด นักกีฬา 10 คน ผู้ฝึกสอน 2 คน ยิมนาสติก นักกีฬา 10 คน ผู้ฝึกสอน 2 คน

กีฬาเรือพาย นักกีฬา 25 คน ผู้ฝึกสอน 4 คน เทควันโด นักกีฬา 21 คน ผู้ฝึกสอน 4 คน ยกน้ำหนัก นักกีฬา 10 คน ผู้ฝึกสอน 2 คน เทนนิส นักกีฬา 20 คน ผู้ฝึกสอน 3 คน กีฬามวยไทยสมัครเล่น นักกีฬา 10 คน ผู้ฝึกสอน 2 คน รวมนักกีฬา 156 คน ผู้ฝึกสอน 28 คน ทั้งนักกีฬาและผู้ฝึกสอน จะได้รับค่าตอบแทนจาก กกท. ทุกเดือน

ฝ่ายกีฬาภูมิภาคของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังดูแลในโครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัดอีกด้วย สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่แต่ละจังหวัดค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัด ค้นหาศักยภาพของตนเอง เพื่อใช้เป็นทรัพยากรของจังหวัดและประเทศต่อไป โดยไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการสปอร์ตฮีโร่ ทั้งนี้ โครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัด ในเวลานี้ อาจจะยังเงียบ ๆ อยู่ แต่เชื่อว่าอีกหน่อยคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ เนื่องจากส่วนตัวดูแล้วว่า เป็นแนวทางที่มีประโยชน์อย่างสูงด้วย เพราะในปัจจุบันจังหวัดต่าง ๆ ก็ต่างมีจุดเด่น มีความโดดเด่นในกีฬาที่ตนเองถนัดอยู่แล้ว ไม่ได้เก่งชนิดรอบด้าน หรือเก่งทุกอย่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น