ตำบลป่าสัก อ.วังชิ้น จัดอบรมชาวบ้านคัดแยกขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะอากาศเป็นพิษ ชีวิตปลอดภัย

เมื่อวันที่ 9กุมภาพันธ์ 2564 นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.ม.10 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ได้มีการประชุม อบรมการคัดแยกขยะของหมู่บ้าน ซึ่งทางอบต.ป่าสัก และ รพสต.ป่าสักได้พิจารณาคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านนำร่องในการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมลดมลภาวะอากาศเป็นพิษ PM2.5 เนื่องมีความพร้อมทุกด้าน พิจารณา ประเมิน หลังจากอบรมและได้ทดลองครบ3เดือนผ่านมาซึ่งหมู่10 มีตลาดนัดคลองถม 2แห่ง มีร้านค้าในหมู่บ้าน 12 แห่ง ร้านสหกรณ์การเกษตร 1แห่ง สถานีบริการขายน้ำมัน(ปั้มน้ำมัน)1แห่ง มีตึกแถว1หลัง 9คูหาอู่ซ่อมรถ 2แห่งแทบไม่มีขยะ สามารถลดการทิ้งขยะลงได้ ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ร้านค้าลดค่าใช้จ่ายซื้อถุงหิ้วพลาสติกใส่ของลดลงได้ครึ่งหนึ่งจากที่เคยซื้อเดือนละสองพันบาทตอนนี้เหลือพันบาท รถขนขยะ อบต.ป่าสัก ทุกปีก่อนมาเก็บทุกวัน พอเข้าโครงการ จะเก็บ อาทิตย์ละสองวัน ตอนนี้เหลืออาทิตย์ละ1วัน และต่อไป ท่านผญ.สฤษดิ์ฯ จะไม่ให้มีรถมาเก็บขยะในหมู่บ้าน หมู่ 10 นี้ต่อไป พี่น้องจะได้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดมลภาวะอากาศเป็นพิษ ชีวิตปลอดภัย รักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก มีการคัดแยกขยะไว้เป็น 3 อย่างคือ
1.ขยะย่อยสลายยากเช่นพลาสติก นำใส่ถังไว้ขายได้ (ขยะรีไซเคิล)
2.ขยะย่อยสลายได้เช่น เศษไม้ใบตอง
3.เศษอาหาร สามารถนำไปเป็นปุ๋ยรดน้ำต้นไม้ พืชผักสวนครัวรั้วกินได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมี
และทางคณะกรรมการได้ทำแสตมป์สะสมแต้มไว้ที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการไว้หากท่านใดไปซื้อของร้านค้าของหมู่ 10 ถ้าไม่รับถุงหิ้วทางร้านค้าจะให้แสตมป์เป็นแต้มสะสม เพื่อนำไปแลกเครื่องใช้ในครัวเรือนฟรีๆ
ทางนางกุหลาบ สายแดง เจ้าของร้านขายของชำซึ่งมีลูกค้ามาซื้อของจำนวนมากได้บอกว่าชื่นชม และดีใจมากที่ผู้นำและคณะกรรมการได้มีโครงการนี้มา ทำให้ตัวเองลดค่าใช้จ่ายในการซื้อถุงหิ้วใส่ของให้ลูกค้าครึ่งต่อครึ่งเลย พร้อมกันนั้นก็ได้มอบปลากระป๋องน้ำปลาให้กับคณะกรรมการไว้เพื่อตอบแทนลูกค้าและขอแสตป์สะสมแต้มเพิ่มขึ้นอีก หลังจากเลิกประชุมและอบรมฯแล้ว มีการมอบถังพลาสติกให้กับผู้ที่อาสาสมัครใจรับถังไปไว้เพื่อคัดแยกขยะ จำนวน 30 หลังคาเรือน หากมีใครสนใจขอถังเพิ่มอีก ทางผู้ใหญ่บ้านบอกว่าจะหาเงินมาซื้อเพิ่มให้อีกจนกว่าจะครบทุกหลังคาเรือน
จากนั้นได้มอบของที่ระลึกให้กับวิทยากร 2 ท่าน ที่เป็นตัวแทนจาก อบต.ป่าสัก และ รพสต.ป่าสัก และเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้ร่วมประชุม อบรมฯในครั้งนี้ด้วย นี่แหละคือผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มุ่งมั่นพัฒนากล้าคิด กล้าทำ กล้านำเสนอ เพราะท่านได้รับรางวัล ผญบ.ดีเด่นอันดับที่ 2 ของจังหวัดแพร่ อันดับที่ 1 อำเภอวังชิ้น มาหมาด ๆ ใหม่ ๆ ไม่กี่วันนี้เองคือ นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.และประธานกองทุนหมู่บ้านแม่กระต๋อมหมู่ที่10 ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกให้บริหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น