(มีคลิป) ชาวคะฉิ่น และชาวเมียนมาในไทย 200 คน บุกกงสุลเมียนมา ขอกองทัพเมียนมายุติรัฐประหาร ขอรัฐฯ เจรจากับชนเผ่า เพื่อเสรีภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ก.พ.2564 ที่หน้าสถานกงสุลเมียนมา ประจำเชียงใหม่ ตั้งอยู่ถนนมณีนพรัตน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการรวมตัวต่อต้านรัฐประหาร และต่อต้านการจับกุมผู้นำ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา มีชาวเมียนมาและชาวคะฉิ่นในเชียงใหม่ และอาศัยในประเทศไทย นัดรวมตัวกันจำนวนประมาณ 200 คน เพื่ออ่านแถลงการณ์ กรณีเกิดรัฐประหารในเมียนมา ที่หน้าสถานกงสุลเมียนมา ประจำเชียงใหม่ ดังกล่าว ผู้ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมนำป้ายเขียนข้อความ ไม่เอารัฐประหาร และข้อความไม่เอาเผด็ดการในเมียนมา มีรูปนายพลมิ่น อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารในเมียนมา มีขีดกากบาททับรูปนายพลฯด้วย ส่วนใหญ่เป็นชาวคะฉิ่นที่อาศัยในประเทศไทย และใน จ.เชียงใหม่ มีชาวเมียนมาส่วนหนึ่ง ใช้เวลาอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องหน้ากงศุลเมียนมาเป็น 3 ภาษา มีภาษาคะฉิ่น ภาษาอังกฤษ และภาษาเมียนมา

สำหรับแกนนำของชาวเมียนมาและชาวคะฉิ่นในประเทศไทย ผู้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง มีนายต้งออง ละชี นายอนุชาติ ลาพา และนายยาอื๋อ ช่อแล ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นตัวแทนชาวคะฉิ่นได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ลงวันที่ 13 ก.พ.2564 ว่า พวกเราชาวคะฉิ่นในประเทศไทย ขอประณามอย่างรุ่นแรงในการปฏิวัติรัฐประหารของกองทัพเมียนมาในวันที่ 1 ก.พ.2564 โดยการอ้างความรับผิดชอบต่อการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งนำไปสู่การกดขี่ถึงกลุ่มชาติพันธ์อื่นๆ รวมทั้งพี่น้องชาวคะฉิ่นในประเทศเมียนมา

ผู้นำชนเผ่าเมียนมา และผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ได้ลงนามในข้อตกลง Panglong ในปี พ.ศ.2490 และ 2491 พื้นที่ชาติพันธุ์ของเมียนมาได้รับเอกราชจากอาณานิคมของอังกฤษด้วยกัน อย่างไรก็ตาม เอกราชดังกล่าวได้ทำลายสิทธิของชนกลุ่มน้อย ภายใต้การปกครองของเมียนมา

เป็นผลให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่อสู้สิทธิทางการเมืองของตน มานานกว่า 70 ปี มีการเจรจามากับทุกรัฐบาลเพื่อหาทางออกทางการเมือง แต่สิทธิทางการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์หรือชนกลุ่มน้อย ยังถูกเพิกเฉย หากปัญหาทางการเมืองของกลุ่มชาติธุ์ในเมียนมา ยังคงถูกเพิกเฉยต่อไป ชาวเมียนมาเอง จะไม่สามารถเติบโตในทุกด้านของชีวิตทางการเมืองและเศรษฐกิจ และยังคงเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

ดังนั้นขอเรียกร้องดังต่อไปนี้ 1.กองทัพเมียนมายุติการทำรัฐประหาร และคืนอำนาจให้กับประชาชนเมียนมา, 2.ถอนทหารเมียนมาทั้งหมด ที่ประจำการอยู่ในรัฐคะฉิ่น และพื้นที่ชาติพันธุ์ทันที, 3.ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2551 และ 4.รัฐบาลประชาชน ควรจัดการเจรจาทางการเมืองกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รับรองสิทธิและเสรีภาพตามที่ชาติชาติพันธุ์ต่างๆ เรียกร้องเพื่อกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่ ชาวคะฉิ่นในประเทศไทย ตามเอกสารแถลงการณ์

การรวมตัวครั้งนี้ ได้ใช้เวลารวมตัวประมาณครึ่งชั่วโมง พอเสร็จสิ้นการรวมตัวเรียกร้องแล้ว มีชาวเมียนมาที่มาร่วมชุมนุมจำนวนหนึ่งไม่พอใจ ได้นำรูปภาพของนายพลมิ่น อ่อง หล่าย วางกับพื้นถนนแล้วกระทืบและเหยียบย่ำจนภาพขาด จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาได้สลายตัว ภายใต้การดูแลที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น