เลื่อนจัด 2 งานใหญ่ งานฝ้ายบ้านดอนหลวง และงานฝ้ายงามหนองเงือกลำพูน หวั่นโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ได้หารือร่วมกันระหว่างหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้
ประกอบการร้านค้าในชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการจัดงานประจำปีของ ต.แม่แรง และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)และที่ประชุมมีมติเลื่อนการจัดงาน “งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง” และ “งานสืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก” ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ลำพูน ที่ 13/2564 เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์ จากโรคติดเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมฯ มากกว่า 500 คน ขึ้นไป

ทั้งนี้ ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นอีกพื้นที่ผลิตผ้าพื้นเมือง แหล่งใหญ่ของประเทศ ทั้ง ผ้ามัดย้อม , ผ้าฝ้าย โดยจะมีการจัดงานเทศกาลชุมชน ทุก ๆ ปี ประกอบด้วย 3 งานใหญ่คือ งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม หากปีนี้จัดก็จะเป็นครั้งที่ 11 ช่วง 29 – 31 มี.ค. บริเวณหน้าวัดป่าเหียง บ้านกองงาม หมู่ที่ 1 งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ปกติจะจัดช่วง 5-9 เม.ย. บริเวณหน้าวัดดอนหลวง บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ถ้าจัดงานปีนี้ก็จะเป็นครั้งที่ 20 จะจัดก่อนงานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก ซึ่งปกติจัดช่วง 9 – 12  เม.ย. ของทุกปี บริเวณหน้าวัดหนองเงือก บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5 ถ้าจัดก็จะเป็นปีที่ 14 แล้ว

” รูปแบบการจัดงาน ได้รับความนิยมและสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
ชุมชน ทั้ง 3 งาน ด้วยมูลค่าการตลาดกว่า 100 ล้านบาท นอกเหนือจากรายได้ในการส่งสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนไปจำหน่ายยังเมืองท่องเที่ยวต่างๆ และส่งออก เมื่อมีสถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้ ครัวเรือน กิจกรรมที่พึ่งพิงงานหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมืองอย่างมาก และกิจกรรมงานเทศกาลชุมชน ที่มีการงดจัดงานผ้าบาติก บ้านป่าบุกไปแล้ว ซึ่งหากจัดงานก็จะมีเทศกาลช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ เมื่อมีมติที่ประชุมเลื่อน 2 งาน ที่เป็นความหวังชุมชน ทั้งงานฝ้ายบ้านดอนหลวง และงานฝ้ายงามบ้านหนองเงือก ออกไป บรรดาผู้ค้างานหัตถศิลป์หัตถกรรม และกิจการโฮมสเตย์ ตลอดจนผู้อยู่ในระบบการจ้างงานผลิตผ้าทอพื้นเมือง ต่างทำใจและยอมรับรายได้ที่ลดหดหายไปอีก”

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการผ้าทอพื้นเมือง บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า เมื่อมีการเลื่อนจัดงานใหญ่ๆของชุมชนออกไป ก็ต้องหาลู่ทางการตลาดอื่นมาเสริมรายได้ จากการค้าขาย โดยรีวิว นำเสนอสินค้า ผ่านตลาดออนไลน์ และค้าขายตามกาดนัด ถนนคนเดิน ซึ่งพอให้มีรายได้เข้ามาบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น