คึกคัก!! ชาวเชียงใหม่ แห่ชิมอาหารเมนูกัญชา งาน “แม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ (ชา)”

วันที่ 20 ก.พ.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ให้ความสนใจ พากันไปลิ้มลองรสชาติอาหารนับร้อยเมนู ที่ปรุงจากใบและชิ้นส่วนต่างๆ ของกัญชา ภายในงาน “แม่โจ้ชวนยิ้ม ชิมกัญ (ชา)” ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดขึ้นบริเวณโรงปลูกกัญชาทางการแพทย์ 16,700 ต้น ในพื้นที่ฟาร์มของมหาวิทยาลัยฯ

งานที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีร้านอาหาร บริษัทเอกชน และ ผู้ที่สนใจ รวม 45 ราย เข้าร่วมออกบูธสาธิตการปรุงอาหารจากชิ้นส่วนกัญชา ที่ใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะใบกัญชา โดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้สนับสนุนใบกัญชาสด ให้ร้านละ 200 กรัม พร้อมปริมาณแนะนำการใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร เฉลี่ยจานละ 1 ใบ รวมทั้งชิ้นส่วนของต้นและราก อีกจำนวนหนึ่ง ตามความเหมาะสมและตามสูตรอาหารของแต่ละร้าน เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารและนำเสนอเมนูอาหารอย่างหลากหลาย ทั้งอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน นอกจากได้ชมการปรุงอาหาร ยังได้ชิมฟรี แต่จำกัดไว้คนละไม่เกิน 5 เมนู ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสม ป้องกันอาการจากผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้กับบางคน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว

เมนูอาหารจากกัญชาในงานนี้ มีมากมายหลายรูปแบบ อาทิ ไส้อั่วสมุนไพรใบกัญชา บราวนี่กัญชา ไข่เจียวอารมณ์ดี พิซซ่ามาการิต้าใบกัญชา แกงป่าปลาคังลั้นลา ขนมปังหน้าหมูกัญชา ไก่ย่างเอื๊กอ้าก ส้มตำใบกัญชาทอด ต้มไก่ใบกัญชา ขนมจีบยิ้มแย้ม เป็นต้น

ศ.ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลเชิงวิจัย เป็นการทดสอบเพื่อให้ทราบถึงคุณสมบัติที่ดีของกัญชา ในการนำมาใช้ปรุงอาหาร และ เป็นการประเมินผลข้อมูล เพื่อนำไปสู่การวางหลักเกณฑ์ ทั้งวิธีการและปริมาณของการใช้กัญชา ในการปรุงอาหารที่เหมาะสม เพื่อหน่วยงานรับผิดชอบจะประกาศบังคับใช้เป็นกฎระเบียบตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังให้ผู้เข้าร่วมงานที่ได้ชิมเมนูอาหาร ได้ทำแบบทดสอบเพื่อประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับกลุ่มคนต่างๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยิ สำหรับการบริโภคอาหารจากกัญชาในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น