(มีคลิป) ตากเริ่มประสบภัยแล้งอ่างเก็บน้ำแห้งขอดจนมองเห็นสันดอนทรายกลางน้ำ ชาวบ้านหวั่นน้ำไม่พอทำการเกษตร

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดตาก ค่อนข้างจะรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยลึก หมู่ที่ 8 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ระดับปริมาณน้ำเริ่มลดลงจนแห้งขอดจนมองเห็นสันดอนทรายกลางน้ำได้สามารถเดินข้ามไป-มาได้ จากปริมาณน้ำในอ่าง 730,000ลูกบาศก์เมตร ลดลงคงเหลือ 530,000 ลูกบาศก์เมตร ลดลงวันละ 4,000 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เลย และ ขณะที่ชาวบ้านได้สูบน้ำจากบ่อน้ำนำไปใช้ในการอุปโภค – บริโภคและเพื่อทำการเกษตร

นายสมพงษ์ ธนูคำ อายุ 49 ปี เกษตรกร กล่าวว่า ในช่วงนี้เกิดปัญหาภัยแล้งทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยลึกระดับน้ำปริมาณลดลงจนน่าเป็นห่วง ต้องใช้น้ำในการบริโภคอย่างเดียวถ้าหากใช้ในการเกษตรหมดสิทธิ์ไม่ได้ทุกชนิด อย่างเช่นตนเองเป็นเกษตรกรปลูกพริกต้องสูบน้ำมาจากน้ำบ่อของตัวเองมาใช้ในทำการเกษตร

ด้าน นายสมชาย คำพีสินธุ์ ส.อบต.แม่ปะ กล่าวว่า บ้านหนองบัว ( ชมวิว ) หมู่ที่ 7 ต.แม่ปะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเกิดฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วโดยตนเองได้ประสานจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะขอรถน้ำมาช่วยบริการชาวบ้านอาทิตย์ละ 2 – 3 เที่ยวร่วมทั้งของบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ จำนวน 6 แสนบาท เพื่อที่จะขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ( โซล่าเซลล์) ถ้าหากขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเสร็จก็สามารถปล่อยน้ำให้ชาวบ้านบริโภคได้ทุกครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น