โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ นักเรียนแกนนำเสริมสร้างสมรรถนะ ด้านความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง

นายสุพล ประสานศรี ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ นักเรียนแกนนำเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียน ด้านความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ประจำปีการศึกษา 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีสมรรถนะ ด้านความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ตลอดจนเสริมสร้างนักเรียนให้เป็นแกนนำ ในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
ทั้งนี้สืบเนื่องจากในปี ค.ศ. 2015 องค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) ได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ซึ่งสมาชิกขององค์การสหประชาชาติจะต้องร่วมกันบรรลุเป้าหมาย ทั้ง 17 ข้อ และเป้าประสงค์ 169 เป้าประสงค์ ให้ได้ ภายในปี ค.ศ. 2030 และประเทศไทยตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDGs) เข้าสู่สถานศึกษา โดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

โดยการพัฒนาระบบการเรียนรู้ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อม ทั้งทางด้านบุคลากรที่มีความสามารถ แหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และนักเรียนที่พร้อมพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จึงได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมนักเรียนแกนนำเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียน ด้านความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งนี้ขึ้น โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โดยงานโครงการพิเศษ กลุ่มงานวิชาการ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ นักเรียนแกนนำเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียน ด้านความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขึ้น

มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าร่วมโครงการจำนวน 52 คน ได้รับความอนุเคราะห์ทีมวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่ ผศ.ดร.ไพลิน ภู่จีนาพันธุ์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ และ ผศ.ดร.ชนินทร เพ็ญสูตร รองคณบดี/อาจารย์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ และ นายชัยณรงค์ จารุพงศ์พัฒนะ อาจารย์ สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ , นายอดิศร เนตรทิพย์ ครูโรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม สพม.34 และ นายธรัช พุทธรักษ์ ครูโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย สพม.35 ณ หอประชุมวัฒโนทัยพายัพ 84 ปี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น