ปอยต้นหอลม หนึ่งเดียวใน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดงานอย่างเป็นทางการ ที่บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.30 น.นายพรชัย คะนองศรี นายก อบต.ปางหมู ได้เดินทางไปเป็นประธานในการเปิดงานประเพณีดับไฟเทียน ประจำปี 2564 ( ปอยต้นหอลม ) ณ วัดทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายสมัคร สุขศรี สมาชิก อบต.ปางหมู กล่าวรายงาน

สำหรับ งานประเพณีดับไฟเทียน ประจำปี 2564 ( ปอยต้นหอลม ) เป็นงานประเพณีของชาวไทใหญ่ บ้านทุ่งกองมู ที่ได้จัดขึ้นมาต่อเนื่องกว่า 22 ปี ทั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีโบราณของชาวไทใหญ่ใน จ.แม่ฮ่องสอน อนึ่งประเพณีปอยต้นหอลมนั้น เหลือเพียงแห่งเดียวคือที่ หมู่บ้านทุ่งกองมู เพียงแห่งเดียวเท่านั้น จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะได้อนุรักษ์ประเพณีนี้ให้คงอยู่สืบไป

นายสมัคร สุขศรี สมาชิก อบต.ปางหมู ได้กล่าวว่าจากการสนับสนุนของ อบต.ปางหมู การจัดงาน ประเพณีปอยต้นหอลม ปีนี้นับเป็นปีที่ 22 แล้ว ที่ทางคณะศรัทธาวัดทุ่งกองมู ได้อนุรักษ์สืบทอดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยประเพณีปอยต้นหอลม มีบ่อเกิดประเพณีว่า ปอยต้นหอลมเป็นการทำบุญระหว่างพระเจ้าอยู่หัว กับพสกนิกรของเจ้าเมืองในสมัยก่อน โดยได้มีการทำต้นหอลมแข่งกัน ว่าใครจะมีบุญมากกว่ากัน ผลปรากฏว่าชาวบ้านได้บุญมากกว่าพระเจ้าอยู่หัว เพราะว่ามียาจก 2 คน ผัวเมียมาร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย ถือได้ว่าการทำบุญนั้นทุกอย่างอยู่ที่ความตั้งใจจริงของผู้ทำบุญนั้นเอง นอกจากนี้ งานประเพณีดังกล่าว ยังเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนอีกด้วย

ภายในงานมีการเทศนาธรรมบนต้นหอลม โดยพระใบฎีกา อาทิพย์ เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดทุ่งกองมู ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีโบราณเก่าแก่ของชาวไทใหญ่ พิธีทำบุญบูชาธาตุทั้ง 4 การทอดทอดผ้าป่าจากศรัทธาหัววัดต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีมหรสพสมโภชต่างๆเช่น การแสดงพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค สอยดาว มัจฉาพาโชค ฯลฯ และกิจกรรมอื่นๆ โดยกำหนดจัดงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น