“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 25 กุมภาพันธ์  2564

วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันที่ 26 กุมภาฯ-วันมาฆบูชา ที่เราชาวพุทธยึดมั่นกันมา และปฎิบัติตามคำสั่งสอนของ พระศาสดา เป็นชาวพุทธที่ดีประพฤติตน อยู่ในศีลห้า และตามกฎกติกา สถานบันเทิง ขอให้งดในการ จำหน่ายสุราเมรัย อย่าเห็นแก่ได้แอบจำหน่ายบริการ บอกไว้ถูกจับได้……มันจะไม่คุ้ม…….

26 กุมภาพันธ์ วันมาฆบูชา

และในสำคัญทางพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ในปีนี้ตรงกับวันเกิดของ “มาดามจิ๋ม” อินทิพา มนตรีกุล ณ อยุธยา เช้าของวันที่ 26 กุมภาพันธ์  ทำบุญตักบาตร และเลี้ยงพระเพลที่ วัดผาลาด พร้อมนี้ที่ได้นำเงินจากยอดบริจาคสมทบ ในคืนที่ 25 กุมภาพันธ์ ได้นำถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อซื้อที่ดิน สร้างพระประธาน อาศรมศีลล้านนา ส่วนงานเลี้ยงวันเกิดจัดล่วงหน้าก่อน วันมาฆบูชา…..ที่ร้านสราญกรุง ดีเค.ปาร์ค….

มาดามจิ๋ม- อินทิพา มนตรีกุล ณ อยุธยา

น้องสาวคนสวยเลือดผสมอาเชี่ยน น้องหมวย เวียงจันทร์ ที่มีพ่อเป็น ชาวจีน  และมีแม่เป็น ชาวเวียตนาม แต่ได้มาเกิดใน แผ่นดินเมืองลาว และเติบโตจากเด็กเป็นสาวที่ แผ่นดินเชียงใหม่ รุดมาอวยพรพี่สาวก่อนใครให้กับ “มาดามจิ๋ม” สวยเก๋ไก๋หนุ่มๆ เชียงใหม่วันหลัง อยากเห็นตัวจริง แวะไปป้วนเปี้ยนได้แถวหน้า ร้านสราญกรุง หากจะริจีบคิดให้ดีคนเป็นพี่เขย ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา….หวงน้องเมียน่าดู….

น้องสาวหมวย เวียงจันทร์ อวยพรวันเกิดพี่สาวมาดามจิ๋ม

เขียนมาถึงแหล่งรวมคนย่ำราตรี ดีเค.ปาร์ค นึกถึงน้องใหม่มาแรง ต๋องเหนือ เสืออาหารเมือง กำลังเป็นที่นิยมชมชอบ ของกิ๋นบ้านเฮา และสร้างความบันเทิงระหว่าง นั่งปั้นข้าวเหนียว ได้จัดไว้ต้อนรับกับแนวเพลงน่าฟังของ วง EYESTYLES เป็นแนวโฟล์คซองที่่ให้ท่านได้ เพลิดเพลินใจ…โฟล์คไทย และโฟล์คฝรั่ง…..

วง EYESTYLES ทุกคืนที่ร้านต๋องเหนือ ดีเค ปาร์ค
ต๋องเหนือ เสืออาหารเมือง

เป็นห่วง-เป็นใยพวกพ้องน้องพี่ที่ประกอบ อาชีพไกด์ ที่ต้องประสบปัญหาอย่างมากในยุค โควิดระบาด ผู้นำของวงการนี้ มานพ แซ่เจีย ผู้เป็นนายก สมาคมัคคุเทศก์ล้านนา ได้เข้าพบผู้ใหญ่ พิชิต ไชยทา หัวหน้าสำนักงาน สภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทราบข้อมูลของโครงการ พืชผักออแกนิคต่างๆ เพื่อหาแนวทางศึกษาให้แก่ ชาวไกด์ นำผลิตภัณฑ์ไปขยาย ทางการตลาด เป็นความริเริ่มที่ดีที่ได้ส่งเสริมแบบ ปืนนัดเดียวยิงได้สองตัว…..ทั้งชาวเกษตร และชาวไกด์…….

มานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์ล้านนา เข้าพบ พิชิต ไชยทา สภาเกษตรกรเชียงใหม่

ส่งท้ายลมหนาว คุณจิต ดอยคำ ได้จัดเอาใจ คนชอบจิบไวน์ ด้วยการจัดงานไวน์ปาร์ตี้ ในราตรีบรรยากาศแปลกตา คาวบอยไนท์ แต่งกายให้เปรี้ยวในแบบ คาวบอยย้อนยุค และไปร่วมสนุกด้วยกันบน ดอยคำเทอเรส ร่วมเฮฮาปาร์ตี้กันใน ค่ำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หนุ่มสาวที่แต่งคาวบอยได้เข้าตา รางวี่รางวัล…..แจกกันทั้งคืน….

แต่งคาวบอยให้เท่เก๋ไก๋ แล้วไปร่วมคาวบอยไนท์ ที่ดอยคำเทอเรส
คุณจิต ดอยคำ เชิญร่วมคืน 27 กุมภาพันธ์

เป็นเกียรติยิ่งเมื่อยักษ์ใหญ่ในวงการภาพยนตร์ มหามงคลฟิล์ม ได้นำเรื่องราวไปสร้างเป็นหนัง “นาคีทวิภพ” และเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ จัดพิธีบวงสรวงที่ วัดบัวขวัญ-เมืองนนทบุรี และได้เชิญเจ้าสายเลือดเมืองล้านนา เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่  ไปเป็นประธาน เปิดกล้องถ่ายหนัง…..น่าจะมีเจ้าเข้าฉาก….

เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ประธานเปิดกล้องถ่ายหนังนาคีทวิภพ ที่เมืองนนท์

ตรุษฝรั่ง-ตรุษจีนถึงตรุษไทย ยังไม่มีเวลาไป กราบไหว้ผู้ใหญ่  พอจะเบามือกับหน้าที่การงานในช่วงนี้ “ชัย” เกรียงไกร มูลแก้ว และคนเคียงข้างคู่ชีวิต “ฝน” ธัญวรัชญ์  มูลแก้ว ที่ทั้งคู่ดูแลกิจการ บ้านริมน้ำ-แจ๊ส คาเฟ่ พาลูกเต้าขึ้นรถขับไกล จากเชียงใหม่-ไปสุรินทร์…..เพื่อกราบขอพรจากพ่อ และแม่……

ชัย-ฝน และลูกๆ ไปสุรินทร์ กราบพ่อ และแม่ลงนามร่วมมือกัน……..

เชียงใหม่ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับ บริษัท โครนิค เมดิเคิล      จำกัด ( Chronic Medical Co.,Ltd ) ว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการวิจัย และใช้ประโยชน์จากกัญชง เพื่อการแพทย์อีกทั้งยังพัฒนาสายพันธ์ุกัญชง และผลิตผลกัญชง ร่วมกับฟาร์มของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และภาคคีตะวิทยา มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดร.สุรชัย ศาลิรัศ ผู้อำนวยการฟาร์ม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วย นายพชร วงสาย ประธานบริหาร บริษัท โครนิค เมดิเคิล จำกัด นายพงศธร อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ นายกรวิชญ์ อัศวธีรสกุล กรรมการ ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ พร้อมคณะเลขานุการฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่อมมือ ณ ห้องประชุม อาคารสำนักงาน ตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ว่าด้วยเรื่องการพัฒนา สายพันธ์ุกัญชง และใช้ประโยชน์จากกัญชงเพื่อการเเพทย์ และเชิงพาณิชย์ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ จะร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับผลิตผล เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด จากกัญชงเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ที่มีความสนใจ ทำการเกษตร อย่างยั่งยืนตามปรัชญา ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้นำด้านการวิจัยเกี่ยวกับการเกษตร ที่เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย

โครงการวิจัยและพัฒนากัญชงสายพันธ์ุต่างประเทศ จำนวน 3 สายพันธุ์ จากประเทศออสเตรเลีย โดยใช้ผึ้งเป็นตัวผสมเกสรของกัญชง และศึกษาคุณประโยชน์ของน้ำผึ้ง ในพื้นที่อำเภอพร้าว จำนวน 5 ไร่ เพื่อนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ ต่อไปในอนาคต อีกทั้งทางบริษัทมีเป้าหมายในการได้ทะเบียนรับรองสายพันธุ์ใหม่ในอนาคต เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนามาเพื่อ แจกจำหน่ายและเป็นสายพันธ์ุที่แข็งแรง มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว มีผลผลิตสูง และสามารถทนต่อ สภาพแวดล้อมและศัตรูพืชในประเทศไทย มีการต่อยอดจากผลงานวิจัยครั้งนี้ ไปสู่ By product ชนิดใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดย ร่วมกันระหว่างภาคเอกชน และภาคคีตะวิทยา ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อีกด้วย

ทั้งนี้บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ยังมีสาระสำคัญ อนึ่งคือ ผู้ร่วมดำเนินงานได้เห็นชอบร่วมกัน ในความร่วมมือดำเนินการนำเข้า ผลิต ครอบครอง ขนส่ง จำหน่าย ส่งออก ศึกษา วิจัย และพัฒนาสายพันธ์ุกัญชง เพื่อรปะโยชน์ทางการแพทย์ซึ่งกัญชงอันถือว่าเป็นพืชสมุนไพรไทย ตามแนวทางของ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ. 2564 ที่เปิดโอกาสให้มีการขออนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชง เพื่อประโยชน์ในการนำไปสู่เชิงพานิชย์ของสาร CBD และ ประโยชน์ทางการแพทย์ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และชอบด้วยกฎหมาย โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ที่เสริมสร้างพลังปัญญาของแผ่นดิน โดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิง่แวดล้อมอย่างสมดุล และยั่งยืน

ทั้งมีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการ และวิชาชีพขั้นสูง วิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานสากล โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและท้องถิ่น

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น