(มีคลิป) โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง สืบสานวัฒนธรรมประเพณี นำนักเรียนเวียนเทียนวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 เผยว่า ตามที่วันมาฆบูชา วันเกิดเหตูน่าอัศจรรย์ 4 ประการในสมัยพุทธกาล ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่จะมาถึงในวันศุกร์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้ให้ความสำคัญต่อการสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยและเป็นการปลูกฝังเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จึงได้ให้คณะครูบุคลากรและนักเรียนร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในวัดในพื้นที่ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่และวัดในพื้นที่ใกล้เคียงตลอดมาทุกปี


ดังนั้น ในโอกาสสัปดาห์วันมาฆบูชา ประจำปี 2564 ในวันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนายการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง พร้อมด้วยคณะครูบุคลากรจึงได้นำนักเรียนชั้นอนุบาล 1–3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 ทุกคน ได้ไปร่วมกิจกรรมวันมาฆบูชา ณ วัดนาแหลมเหนือ โดยมีท่านพระครูปยุตวรการ เป็นเจ้าอาวาสนำทำกิจกรรม และหลังจากนั้นไปปฏิบัติกิจกรรม ณ วัดโศภนาลัย โดยมีท่านพระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่และเป็นเจ้าอาวาส


โดยท่านเจ้าอาวาสทั้งสองวัด ได้มีเมตตานำคณะครูบุคลากรและนักเรียนได้ไหว้พระ ให้ศีล บรรยายหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต นำนั่งสมาธิ ให้พรและทำการเวียนเทียนรอบพระอุโบส 3 รอบ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีแล้ว นักเรียนได้เรียนรู้ความสำคัญและความเป็นมาของวันมาฆบูชา ตลอดถึงได้เข้าใจในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี


ซึ่งที่ผ่านมา โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้ให้ความสำคัญต่อการสืบสานประเพณีที่ดีงามทางพระพุทธศาสนา และการส่งเสริมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยผ่านการปฏิบัติจริง ดังนั้น โรงเรียนจึงได้นำนักเรียนร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาทุกวัน ในวัดในเขตบริการของโรงเรียนในตำบลทุ่งกวาวและตำบลข้างเคียงอย่างต่อเนื่องเสมอมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น