คุณภาพอากาศเชียงใหม่ย่ำแย่ หมอกควัน ฝุ่น มลพิษสุมเมือง เริ่มกระทบสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานค่าคุณภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ ของกรมควบคุมมลพิษ ระบุคุณภาพอากาศบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( พีเอ็ม 2.5) มีค่า 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( มคก./ลบ.ม.)อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีความจำเป็น ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์


ทั้งนี้้รายงานการจัดลำดับคุณภาพอากาศและเมือง ที่มีมลพิษทั่วโลก วันนี้ (27 ก.พ.2564 )พบว่า เชียงใหม่ อยู่อันดับ 8 ที่ค่าดัชนี 171 โดยเมืองธากา บังคลาเทศ ติดอันดับ 1 ที่ดัชนี 233 โดยตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ค่าเฉลี่ยรายวันฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ไม่ควรเกิน 25(ไมโคกรัม/ลูกบาศก์เมตร) มคก./ลบ.ม.และ ค่าเฉลี่ยพีเอ็ม 10 รายปีไม่ควรเกิน 20 มคก./ลบม.ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในเชียงใหม่ ดัชนีค่าวัดเพิ่มสูงต่อเนื่องทุกค่า
เฉพาะที่ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม วันนี้วัดค่าพีเอ็ม 2.5 ได้ 217 และที่ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว วัดได้ 186 ในเขตเมืองเชียงใหม่ ค่าดัชนีทั้งพีเอ็ม 2.5 และพีเอ็ม 10 พบว่า อยู่ในระดับน่าห่วง เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ


สำหรับปัญหา หมอกควัน ฝุ่นละออง ที่มีค่าดัชนีเพิ่มสูงต่อเนื่อง มีผลจากการเกิดไฟไหม้ จุดเกิดความร้อนที่กระทบต่อการลุกไหม้ในพื้นที่ป่า ชุมชนหลายๆแห่ง ทั้งรูปแบบการลักลอบเผาป่า ล่าสัตว์ เตรียมพื้นที่การเกษตรและความประมาท จนส่งผลให้มีหมอกควันไฟสะสม เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น