(มีคลิป) ผู้สูงอายุบ้านแม่ยางพัฒนา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พากันเข้าวัด ใช้ฝีมือด้านจักสานหารายได้

เรื่องราวของผู้สูงอายุ หรือคนชราที่ไม่ยอมให้เป็นภาระของลูกหลาน  หรือสูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ อยู่ที่ วัดแม่ยางพัฒนา หมู่ 5 ตำบลแม่ยางฮ่อ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่  เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดที่ไม่เงียบเหงา นอกจากเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านแล้ว โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ ที่อยู่ในหมู่บ้าน ยามว่างจากงานบ้าน ก็จะเข้ามาในวัดเพื่อทำงานฝีมือ อาทิ เช่น การสานตุงใยแมงมุม ตะกร้าใส่ของเข้าวัด หรือแม้กระทั่ง สานขวดน้ำหยาด ที่ใช้ไปวัดทุกศีล โดยทุกวันจะมีผู้สูงอายุ มารวมตัวที่ที่ศาลาของวัด มาพบปะกัน ช่วยกันทำงานฝีมือ เพื่อใช้ในพิธีต่าง ๆ ของวัด และสามารถนำไปขายได้ด้วย เป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงวัย และเป็นการได้พบปะพูดคุยไม่ให้ผู้สูงอายุเหงา ลดการเกิดอาการซึมเศร้า นอกจากนั้น ยังสามารถนำสินค้าแฮนด์เมดที่ทำไปขาย มีรายได้อีกด้วย

แม่เฒ่าบุญศรี ชุ่มใจ อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 73 หมู่ 5 ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เล่าว่า ทุก ๆ วันจะมีคนเฒ่าคนแก่ เดินทางมาที่วัด มารวมตัวพูดคุยกัน และเอางานฝีมือ มาช่วยกันทำ บางวันก็ห่อข้าวมาจากบ้าน มาร่วมกันกินข้าวกลางวันกันที่วัดด้วย

เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างผู้สูงอายุ ได้มาพูดคุยกัน นอกจากนั้นยังได้งาน เช่น การสานตุงใยแมงมุม ทำด้วยเส้นด้ายหรือเส้นไหมผูกคล้ายใยแมงมุม ทั้งประเภทสี่ด้านหรือหกด้าน ทำมาจากเส้นไหมหรือเส้นด้ายที่มีหลากหลายสีสันมัดกับไม้ไผ่ที่เหลาแล้ว แต่จะกำหนดขนาด มัดและม้วนจนเป็นวงรอบคล้ายใยแมงมุมที่โยงไปโยงมา

สำหรับ ตุงใยแมงมุม นิยมใช้แขวนตกแต่งไว้หน้าพระประธาน หรือโดยรอบในงานพิธีกรรม ในการปกป้องคุ้มครองคล้ายกับตุงไชย ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในภาคอีสาน ตุงใยแมงมุม เป็นตุงที่ทำจากเส้นด้ายจากเส้นฝ้ายหรือเส้นไหม ผูกโยงกันคล้ายใยแมงมุม นิยมใช้แขวนตกแต่งไว้หน้าพระประธาน หรือโดยรอบในงานพิธีกรรม ในการปกป้องภัยอันตรายต่าง ๆ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น