ภาค 5 แถลงรวบ 2 หนุ่ม-สาว ขบวนการลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 11 ล้านเม็ด พบเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน กับที่เคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (5มี.ค.64) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เป็นประธานในการแถลงข่าว ผลการปฏิบัติสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้มีการจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในช่องทางบริเวณร่องคูน้ำ, ลานดิน ริมถนน อบจ.พะเยา เส้นทาง ระหว่าง บ้านธาตุ-บ้านเชียงบาน ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา และจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการครั้งนี้ 2 คน ประกอบด้วย นายธีรพล หรือปุย อายุ 37 ปี ภูมิลำเนา ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด และ น.ส.เมทณี หรือเมย์ อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าบรรจุในกระสอบ จำนวน 56 กระสอบ รวมประมาณ 11,102,000 เม็ด ที่บรรทุกมาภายในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาวติดตั้งหลังคาตู้ทึบ ทะเบียน กทม. ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถทำการสกัดจับได้ที่บริเวณริมถนนสาย ปง-เชียงม่วน ทล.1091 กม.ที่ 60 – 61 เขตบ้านทุ่งหนอง หมู่ 5 ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ก่อนจะมีการขยายผลและควบคุมตัวพร้อมกับของกลาง ดำเนินคดีในฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ทาง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ในการจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด และการตรวจยึดของกลางยาบ้าจำนวนมหาศาลครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจาก เมื่อช่วงวันที่ 14 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 ร่วมกับ บก.สส.ภ.2 จับกุมตัว นายปรีดา อายุ 29 ปี  ภูมิลำเนา หมู่ 6 ต.เนินทราย  อ.เมืองจ.ตราด  พร้อมของกลาง เฮโรอีน จำนวน 1,400 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 491 ก.ก., รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน นครราชสีมา ที่ด่านตรวจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยกลุ่มลำเลียงยาเสพติด เป็นกลุ่มในพื้นที่ จ.ตราด  มาลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์มาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาได้สืบทราบมาว่า จะมีกลุ่มลำเลียงยาเสพติดพื้นที่ จ.ตราด เข้ามาลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ ภ.5 เพื่อลักลอบลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในอีก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวน ติดตามจับกุมกลุ่มลำเลียงยาเสพติดเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ประสานงานกับ ภ.จ.พะเยา และบูรณาการร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการสืบสวน จนต่อมาในช่วงค่ำคืนของวันที่ 28 ก.พ.64 พบรถยนต์ คันทะเบียนกทม. ขับมาจาก อ.เทิง จ.เชียงราย มุ่งหน้ามา อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงได้สะกดรอยติดตาม แต่รถยนต์คันดังกล่าวไหวตัว ได้ขับหลบหนี และหลุดการติดตามที่บริเวณ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงได้เฝ้าสังเกตุการณ์และค้นหาบริเวณเส้นทางระหว่าง อ.ภูซาง – อ.เชียงคำ – อ.จุน จ.พะเยา

จนกระทั่งต่อมา พบรถยนต์คันดังกล่าว บริเวณถนน เส้นทางจาก อ.เชียงคำ มุ่งหน้าไป อ.จุน  จึงได้สะกดรอยติดตามไป แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้ไหวตัวทันอีกครั้ง และขับหลบหนีอีก ผ่าน อ.จุน, อ.ปง, เชียงม่วน และหลุดการติดตามที่บริเวณ ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา จึงกระจายกำลังค้นหา และต่อมาก็พบรถยนต์คันดังกล่าว จอดอยู่ในสวนปาล์ม บริเวณ ต.สระ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา แต่ไม่พบผู้ใดอยู่ในบริเวณสวน จึงได้เฝ้าติดตามสังเกตการณ์บริเวณดังกล่าว จนกระทั่ง ต่อมาตรวจพบชาย 1 คน ทราบชื่อคือ นายธีรพล หรือปุย ได้เดินอยู่บริเวณถนนสายปง – เชียงม่วน  ห่างจากจุดที่ตรวจพบรถยนต์ประมาณ 500 เมตร ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีความผิดปกติ จึงได้เข้าไปควบคุมตัว

สอบถามทาง นายธีรพล ให้การรับว่าเป็นผู้ขับรถยนต์คันเลขทะเบียน คันดังกล่าวที่หลบหนีมา ร่วมกับ น.ส.เมทณี หรือเมย์  เพื่อลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ  ขณะขับรถลำเลียงยาเสพติดผ่าน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พบเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตาม จึงนำยาเสพติดไปทิ้งบริเวณคูน้ำ ข้างที่ดินรกร้าง เขต ต.หย่วน  อ.เชียงคำ จ.พะเยา แล้วหลบหนี เอารถยนต์มาจอดทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัว และพาไปตรวจค้นที่รถก็พบของกลางยาบ้า จำนวน 56 กระสอบ รวมประมาณ 11,102,000 เม็ดบริเวณดังกล่าว  จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และได้ขยายผลไปจับกุมตัว น.ส.เมทณี หรือเมย์ ได้ที่เขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่  จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น