รมว.คลัง ติดตามการดำเนินงานหน่วยงานในสังกัด

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการดำเนินงานคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดในการช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เผยโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 3 อยู่ระหว่างออกแบบโครงการให้เหมาะสมชัดเจน

 

วันนี้ (6 มี.ค. 64) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามผลการดำเนินงานของคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด ในการช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการผ่านมาตรการและนโยบายสำคัญต่าง ๆ อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการเราชนะ เป็นต้น

 

สำหรับผลการดำเนินงานของคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้สิทธิ 196,511 ครั้ง ยอดการใช้จ่าย 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นจังหวัดที่มียอดการใช้จ่ายสูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ด้านโครงการคนละครึ่ง มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ 36,856 ร้าน ยอดใช้จ่าย 3,122.40 ล้านบาท สูงเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ และโครงการเราชนะ มีประชาชนเข้าร่วม 853,839 ราย ร้านค้าเข้าร่วม 42,684 ยอดการใช้จ่าย 1,962 ล้านบาท

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาออกแบบโครงการให้เกิดความเหมาะสมชัดเจน ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อร้านค้าที่ร่วมทุจริตโครงการ โดยเฉพาะนำสิทธิไปแลกเป็นเงินแล้วหักหัวคิว ซึ่งพบว่ามีหลายราย นอกจากจะถูกติดตามดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังส่งผลกระทบต่อการพิจารณามาตรการคนละครึ่งในเฟส 3 อีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังได้ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ เดินหน้าประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในโครงการที่สำคัญของรัฐบาล อาทิ การร่วมแถลงข่าวกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ในประเด็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน การสนทนาในรายการข่าว ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ ในประเด็นโครงการเราชนะ และการลงทะเบียนผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนโครงการเราชนะ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับภาคีภาครัฐ ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการจัดจุด One Stop Service อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเพื่อให้เข้าถึงและรับสิทธิในโครงการต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น