(มีคลิป) หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 นำรถบรรทุกน้ำ ร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกทำการพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. พันเอกชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้สั่งการให้จัดกำลังพล และรถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร บูรณาการร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เช่น สำนักงานทรัพยากรและธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่แม่ฮ่องสอน และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ตรวจความพร้อมชุดปฏิบัติการ และดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น ลดฝุ่นละออง และมลภาวะทางอากาศ ในพื้นที่ชุมชน ณ บริเวณท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะตัวเมือง พบว่าค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ได้เพิ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน อย่างต่อเนื่องมากว่า 2 สัปดาห์ และเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ได้เท่ากับ 152ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (เกณฑ์มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) เกินเกณฑ์มาตรฐานมาแล้ว 14 วัน อยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ”

ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษมี 2 กลุ่มใหญ่ ที่ต้องป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างเหมาะสมและทันเวลา ก่อนที่จะเกิดการเจ็บป่วย ได้แก่ กลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์กลุ่มที่มีโรคประจำตัว เมื่อได้รับฝุ่นจะเสี่ยงมีอาการรุนแรงได้ เช่น ผู้ป่วยภูมิแพ้ ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้ป่วยโรคตาอักเสบ เป็นต้น หากสงสัยหรือมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น