ผกก.สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เผยรู้ตัว กลุ่มผู้บุกรุกป่าต้นน้ำ บ้านนะโนหมดแล้ว พบว่ามีการลักลอกไปทำกินในพื้นที่เช่นเดิม โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใด พร้อมประสานอำเภอแม่แจ่ม อีกทางหนึ่งเนื่องจากนักปกครอง บางคนมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก.สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 64 ที่ผ่านมา ตนพร้อมกับ พ.ต.ท.มานพ จิตต์จรูญพันธ์ รองผกก.สอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แจ่ม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แจ่ม, เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 จำนวนกว่า 30 นาย ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่กรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าไปยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อทำไร่สตอเบอร์รี่และใช้สารเคมี ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 31 มกราคม 64ที่ผ่านมา โดยผ่านสื่อมวลชนนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ได้ทำการเข้าทางเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในครั้งนี้ ในการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้พื้นที่เกิดเหตุอยู่เขต สภ.แม่แจ่ม ก็จริง แต่ระยะทางห่างไกลกว่า 90 กม.ใช้เวลาเดินทางถึง 3 ชม.เป็นถนนลูกรังตลอดทาง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับ อำเภอสะเมิง พื้นต้นจากการตรวจสอบแล้วพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่บ้านแม่แจ๊ะ หมู่ที่ 13 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.หวัดเชียงใหม่ แต่เป็นป่าต้นน้ำซึ่งน้ำจะไหลลงสู่หมุ่บ้านนะโน หมู่ที่ 2 ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

ผกก.สภ.แม่แจ่ม กล่าวอีกว่า ผลการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกจริงตามที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่แจ่มแล้ว แม้เจ้าหน้าที่รื้นถอนสิ่งปลูกสร้างและอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำต่าง ๆ และห้ามผู้ใดเข้ามาทำกินอีก แต่กลุ่มดังกล่าวนี้ยังลักลอกไปทำกินเหมือนเดิม เมื่อเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าพื้นที่กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะทราบข่าวก่อนและจะไหวตัวทันเพื่อหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ชั้นการสืบสวนทราบตัวบุคคลผู้กระทำความผิดหมดแล้ว หลังจากนี้จะประสานกับนายอำเภอแม่แจ่มอีกทางหนึ่ง เนื่องหนึ่งในกลุ่มนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองร่วมอยู่ด้วย ในส่วนหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแค่ติดตามจับกุมผู้กระทำความมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น