อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมพ่อเมืองเชียงใหม่

วันที่ 9 มีนาคม 2564 นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย โดยเฉพาะความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า มลภาวะทางอากาศ ซึ่งทางสหรัฐอเมริกาได้ให้ความร่วมมือกับกระทราวงสาธารณ สุข ด้วยการสนับสนุนเครื่องช่วยหายใจให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน เช่น จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน รวมถึงมอบรองเท้าบู๊ท อุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันและดับไฟป่า และอื่นๆ สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านดาวเทียม ซึ่งเป็นความร่วมมือในการพัฒนาระบบการติดตามประเมิน และพยากรณ์คุณภาพอากาศ โดยใช้เทคโนโลยีทางอากาศ ได้แก่ โครงการพยากรณ์อากาศแม่โขงเซอร์เวียร์

นายไมเคิล ฮีธ ยังกล่าวอีกว่า ในการมาเยือนครั้งนี้ อยากทราบว่าทางสหรัฐอเมริกาจะมีการสนับสนุนจังหวัดเชียงใหม่ให้ก้าวต่อไปในอนาคตอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 มลพิษทางอากาศ และโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา

สิ่งที่ยืนยันถึงความมุ่งมั่นอย่างเป็นรูปธรรม ที่ทางสหรัฐอเมริกามีต่อประเทศไทยก็คือ โครงการก่อสร้างสถานกงสุลอเมริกาแห่งใหม่ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 โดยสถานที่แห่งนี้ จะมีความทันสมัย ก้าวหน้าด้านวิทยาการ ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดลัอม และเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวเชียงใหม่ อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น