อบต.นาทราย จัดฝึกอบรม ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำ อปท.

งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) นาทราย จัดทำโครงการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2564 ระหว่างวันที่ 3-5 มี.ค. 64 ณ ห้องประชุม โรงเรียนบ้านนาทราย หมู่ที่ 4 บ้านนาทราย ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน โดย นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นอภ.ลี้ เป็นประธานเปิดโครงการฯ มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 83 คน

น.ส.ปวินนา สุยะวงค์ ปลัด อบต.นาทราย ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.นาทราย กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)นาทราย ดำเนินโครงการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ให้แก่ชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการสาธารณภัยเบื้องต้น ระบบบัญชาการเหตุการณ์ การควบคุมสั่งการ การบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่เกิดเหตุ ที่เป็นรูปแบบ และมีมาตรฐานเดียวกัน สามารถบัญชาการและปฏิบัติการร่วมกับชุดปฏิบัติการอื่นอย่างมีเอกภาพ จึงได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ และผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรม อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้
1. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความเข็มแข็ง ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล ให้มีบุคลากรที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมความรู้ ด้านการจัดการสาธารรภัยเบื้องต้น ระบบบัญชาการเหตุการณ์ การควบคุมสั่งการ การบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่เกิดเหตุ ที่มีรูปแบบ และมาตรฐานเดียวกัน ให้กับชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำท้องถิ่น
3. เพื่อพัฒนาระบบการปฏิบัติงานกู้ภัยในภาวะฉุกเฉินให้เป็นระบบ รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์

ผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วย ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ ต.นาทราย โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จ.ลำพูน , ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. , หน่วยงานทหาร , ตำรวจ , สาธารณสุข , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 มาตรา 20 กำหนดให้ผู้อำนวยการจัดให้มีอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. มีความประสงค์ขอให้กระทรวงมหาดไทย ประสานจังหวัด/อำเภอ จัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และเทศบาลตำบล(ทต.) อย่างน้อย 50 คนต่อแห่ง เพื่อเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ ภายใต้ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งพื้นที่ ต.นาทราย รวมถึงพิจารณากำหนดรูปแบบ/องค์ประกอบโครงสร้าง การสั่งการ แผนผัง/เครือข่ายการติดต่อสื่อสาร และการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติดังกล่าว ให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น