(มีคลิป) เร่งเข้าไปดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ต่อเนื่องอย่างหนัก กับระเบิดที่ทหารเมียนมาวางไว้ เกิดระเบิดสนั่นหวั่นไหว สร้างความตกใจให้กับราษฎร ที่อาศัยอยู่ติดแนวชายแดนเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลุ่มน้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน , เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน อ.ปางมะผ้าฯ และเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์พันธุ์ สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อ.ปางมะผ้า ฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับราษฎร เข้าทำการดับไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งเกิดขึ้นหลายจุด โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้หลายจุด แต่บางจุดก็ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟป่า บนยอดเขาสูงชันได้ จึงได้ทำแนวกันไฟบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไว้ เพื่อป้องกันการลุกลามเข้าสู่เขตชุมชน

นายชัยวัฒน์ กำนัน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานต่อ นายพงษ์พีระ ชูชื่น นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ของวันที่ 15 มี.ค.2564 ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านดอยแสง ต.ปางหมู ว่า ได้เกิดไฟป่าบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามหมู่บ้านดอยแสง และมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ประมาณ 4-5 ครั้ง คาดว่าไฟป่าได้ลุกลามไหม้ กับระเบิดที่ทหารเมียนมาฝังไว้ตามแนวชายแดน ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านพากันหวาดวิตกและไม่กล้าเข้าไปใกล้แนวชายแดน

ทางด้านศูนย์อำนวยการควบคุมการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟป่าแม่ฮ่องสอน ได้รายงาน สรุปจุดความร้อนของวันที่ 15 มี.ค.64 จำนวน 122 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 14 จุด , อ.ปางมะผ้า 30 จุด , อ.เมือง 55 จุด , อ.ขุนยวม 6 จุด , อ.แม่ลาน้อย 6 จุด และ อ.แม่สะเรียง 11 จุด ซึ่งพบว่า จุดความร้อนหรือจุดไฟป่าพบมากที่สุดในเขตพื้นที่ อ.เมืองขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.วัดได้ 78 มคก.ลบ.ม. อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และถือว่า ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน

อย่างไรก็ตาม สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานค่าทัศนวิสัยในช่วงเช้า เวลา 06.00 น.วัดได้ 1,800 เมตร , เวลา 07.00 น.วัดได้ 1,800 เมตร , เวลา 08.00 น.วัดได้ 2,000 เมตร และ เวลา 09.00 น.วัดได้ 2,500 เมตร โดยค่าทัศนวิสัยในวันนี้ ได้ลดต่ำลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งนี้ค่าทัศนวิสัยจะมีส่วนสัมพันธ์กับค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดจากควันไฟป่า คือถ้าทัศนวิสัยต่ำ หมายถึงมีหมอกควันหนาทึบ และค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจะมีค่าสูงมากขึ้น หากทัศนวิสัยดี ค่าฝุ่นละอองก็จะต่ำ และอากาศดี ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ในเมื่อฝุ่นควันหนาทึบมากขึ้น แต่ทำไมค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศกลับลดลงผิดปกติ


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น